Điểm nóng
TP.HCM phát hiện ổ dịch mới tại giáo phái truyền giáo Phục Hưng, quận Gò Vấp
Việt Dũng - 27/05/2021 09:17
TP.HCM ghi nhận thêm 3 ca dương tính với Covid-19, 10 ca nghi nhiễm. Tất cả đều là thành viên của giáo phái truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp, TP.HCM

Sáng ngày 27/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thành phố ghi nhận chuỗi lây nhiễm Covid-19 mới tại một tổ chức tôn giáo có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Kết quả xét nghiệm cho thấy 10 trường hợp có kết quả nghi nhiễm nCoV.

Như vậy, tổng số bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm này là 13 trường hợp. Bởi tối muộn ngày hôm qua (26/5), lực lượng chức năng TP.HCM đã ghi nhận 03 trường hợp (cũng là thành viên giáo phái Phục Hưng) nghi nhiễm Covid-19 sau khi đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo HCDC,trường hợp đầu tiên là nữ, 38 tuổi, ngụ ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Làm việc tại một công ty ở phường 10, quận Phú Nhuận.  Ngày 26/5, chị đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) để khám vì có dấu hiệu đau họng, sốt và mất khứu giác. Ngay sau đó, chị được sàng lọc và có kết quả dương tính với Covid-19.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM (giữa) có mặt tại hiện trường chỉ đạo phản ứng nhanh

Hai trường hợp nghi nhiễm còn lại là vợ chồng (cư trú tại phường Thạnh Lộc, quận 12), cũng đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia định vào ngày 26/5 do có triệu chứng viêm hô hấp. Hai người này được phân loại khám sàng lọc và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả nghi nhiễm Covid-19. 

HCDC cho biết thêm, đây là 2 vợ chồng sinh hoạt chung tại Giáo phái truyền giáo Phục hưng tại quận Gò Vấp cùng với ca nghi nhiễm cư trú tại huyện Hóc Môn.Theo điều tra ban đầu, nhóm sinh hoạt tôn giáo này có 24 người. Trong đó, 3 người đi khám tại bệnh viện đều được phát hiện nghi nhiễm Covid-19.

Đến sáng ngày hôm nay (27/5), 03 trường hợp nghi nhiễm này đã có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Các địa điểm bệnh nhân cư trú và làm việc đều được HCDC xử lý theo quy định. Cơ quan này đang truy vết tất cả mốc dịch tễ của những người này.

Ngay trong đêm 26/5, khi nhận thông tin, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã đến ngay hiện trường chỉ đạo phản ứng nhanh, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm khẩn trong đêm toàn bộ người trong tòa nhà Sogetraco trên đường Đặng Văn Ngữ, phường 10, quận Phú Nhuận (nơi có ca nghi dương tính Covid-19 ở Hóc môn  làm việc).

Được biết, tòa nhà này có 72 người làm việc (bao gồm gia đình chủ tòa nhà). Tất cả sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung. Hiện tại, hàng quán xung quanh tòa nhà có ca nghi nhiễm phải đóng cửa, chờ kết quả điều tra truy vết.

Còn tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đường vào khoa khám bệnh được giăng dây khoanh vùng. Tại đây có lực lượng công an và nhân viên y tế kiểm soát. 

Tính đến 22 giờ ngày 26/5, 11 mẫu xét nghiệm những người tại tòa nhà này đã được lấy và chuyển phòng xét nghiệm. Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Còn tại quận Gò Vấp, lực lượng y tế đã kích hoạt đội đáp ứng nhanh điều tra, truy vết ngay trong đêm. Các quận/huyện có người sinh hoạt trong nhóm này cũng đang kích hoạt đội đáp ứng nhanh để truy vết.

 

Từ ngày 18/5 đến nay, TP.HCM phát hiện 7 bệnh nhân mắc Covid-19. Hai người đầu tiên được ghi nhận ngày 18/5 là anh N.Q.N. (35 tuổi, sống tại Chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức) và chị Đ.T.T.M. (34 tuổi, ở phường Tân Kiểng, quận 7).

 

Chùm ca bệnh thứ 2 gồm 5 bệnh nhân, được phát hiện ngày 20/5 là bà Đ.T.T. (58 tuổi), chủ quán bánh canh O Thanh tại hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3. Tiếp sau đó, 3 người con gái và cháu ngoại của bà T. cũng có kết quả dương tính với Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác