Điểm nóng
TP.HCM: Rà soát kho, nhà xưởng chuẩn bị làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly
Hồng Phúc - 03/06/2021 10:31
Đây là 1 trong những biện pháp phòng chống dịch do Ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) đang thực hiện với các công ty phát triển hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp.

Hepza vừa báo cáo UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp với 1.330 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại đây là hơn 276.000 người (trong đó gần 60% là lao động nữ) và 2.228 lao động nước ngoài. 

Về tình hình lây nhiễm Covid-19 trong khu chế xuất, khu công nghiệp, có 2 trường hợp F0 tại Công ty TNHH Clover ở Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi và tại một công ty giao hàng ở khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Hóc Môn. 

Trường hợp F0 tại Công ty TNHH Clover là nhân viên bộ phận máy in, được phát hiện vào trưa ngày 28/05. Theo thống kê, hiện công ty này có 63 F1, khoảng 136 F2 và đã ngừng hoạt động từ ngày 27/05. 

Công ty TNHH Clover là công ty 100% vốn nước ngoài, chuyên về mực in có gần 700 lao động. 

Người dân, người lao động di chuyển trong khu chế xuất Tân Thuận sáng 31/05/2021 (Ảnh: Lê Toàn).

Trường hợp F0 (N.H.P.H) tại công ty giao hàng ở địa chỉ lô A85/I-A86/I, đường số 5 khu công nghiệp Vĩnh Lộc, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là nam, sinh năm 1995, sống tại phường 15 quận Gò Vấp, là nhân viên kho và đã được phát hiện nhiễm trong đợt test ở khu vực sinh sống, ngay sau đó đã được cách ly tập trung. 

Các trường hợp làm chung kho đã được cách ly ngay trong kho. Ngày 2/6, các F2 đều đã có kết quả 2 lần âm tính và cách ly tại nhà.

Được biết, kho hàng đã được khử khuẩn bởi lực lượng y tế xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Thời hạn người lao động được quay trở lại làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông báo sau. Toàn bộ khu vực làm việc sẽ được khử khuẩn một lần nữa trước khi chính thức hoạt động trở lại.

Báo cáo lần này của Hepza còn đề cập đến 1 trường hợp nghi nhiễm tại công ty Việt Nam Paiho ở Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 và 7 trường hợp được xem là F1 tại Công ty TNHH Clover, công ty TNHH Worldon (Khu công nghiệp Đông Nam), Công ty thiết bị nhà bếp Vina (Khu công nghiệp Tân Bình), công ty Hansae (khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi), Công ty TNHH Thực phẩm xuất khẩu Hai Thanh (khu công nghiệp Hiệp Phước), chi nhánh Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (khu công nghiệp Hiệp Phước) và Công ty TNHH Nidec Tosok Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận). 

Gần 60% lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM là nữ (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn).

Hepza đã đề nghị các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất thực hiện công tác tuyên truyền; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở cấp ban quản lý, cấp công ty; xây dựng phương án phòng chống dịch cụ thể cho từng doanh nghiệp;…

Ngoài ra, theo Quyết định 2194 của Ban chỉ đạo quốc gia yêu cầu doanh nghiệp thực hiện tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm, TP.HCM đã yêu cầu đánh giá mức độ an toàn sản xuất của doanh nghiệp từ tháng 4/2020.

Theo số liệu của Hepza, đến nay chỉ có 55% doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thực hiện tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, đã gửi báo cáo về Ban quản lý.

Cụ thể, chỉ có 728 /1.330 doanh nghiệp tự đánh giá, trong đó, 221 doanh nghiệp tự đánh giá có rất ít nguy cơ lây nhiễm; 427 doanh nghiệp cho rằng nguy cơ lây nhiễm thấp; nguy cơ lây nhiễm trung bình là 70 doanh nghiệp. 

Hepza báo cáo sẽ tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp gửi kết quả tự đánh giá, đưa ra biện pháp duy trì, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch cũng như khắc phục các chỉ số thành phần có nguy cơ cao. 

Đơn vị này đã phối hợp trung tâm y tế địa phương và trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố lấy gần 3.000 mẫu để tầm soát diện rộng cho công nhân, người lao động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân. 

Cùng với đó, Hepza đã đề nghị các công ty phát triển hạ tầng khu chế xuất, khu công nghiệp rà soát nhà xưởng, nhà kho không (hoặc chưa) sử dụng trong khu, chuẩn bị sẵn sàng cho việc trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung khi cần thiết. 

Ba kiến nghị của Hepza

Thứ nhất, đề xuất ban chỉ đạo Thành phố có biện pháp giám sát người đến từ những nơi có nhiều ca bệnh trong cộng đồng để kiểm soát chặt chẽ nguy cơ nguồn xâm nhập bệnh.

Thứ hai, đề xuất thực hiện tầm soát lấy mẫu nghiệm rộng đối với tất cả các khu chế xuất, khu công nghiệp; đặc biệt là người làm việc trong môi trường kín, sử dụng máy lạnh nhằm phát hiện sớm nguồn bệnh tiềm ẩn.

Thứ ba, đề xuất thực hiện tiêm vắc-xin cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và lực lượng lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.
Tin liên quan
Tin khác