Chuyển đổi số - Kinh tế số
TP.HCM sắp có “ngôi nhà chung” cho chuyển đổi số
Hồng Phúc - 04/06/2021 17:20
Chủ trương của lãnh đạo UBND TP.HCM là ưu tiên thành lập các mô hình trung tâm chuyên nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi số tại các khu vực trọng điểm của Thành phố.

Trong giai đoạn đầu tiên, TP.HCM giao Sở KH&CN cùng Sở TT&TT hợp tác với công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) thành lập Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter).

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước công bố Chương trình chuyển đổi số theo quyết định số 2393/QĐ-UBND; tiếp theo đó là Kế hoạch triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của TP.HCM năm 2021” được UBND Thành phố ban hành vào đầu tháng 03/2021.

Để triển khai các nhiệm vụ nhằm đạt các mục tiêu đề ra, TP.HCM cần nhiều công cụ để thực hiện.

Trong đó, lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ ưu tiên thành lập các mô hình trung tâm chuyên nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi số tại các khu vực trọng điểm của Thành phố. 

Giai đoạn đầu tiên sẽ thành lập  DXCenter tại khu vực trung tâm Thành phố nhằm tập trung thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn, đóng vai trò như cầu nối giữa các thành phần khác nhau của nền kinh tế số, tạo ra sự cộng hưởng mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động chuyển đổi số.  

 1 trong 5 chức năng cơ bản của DXCenter là thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ số (Ảnh minh hoạ: Điều hành sản xuất tại nhà máy AA).

DXCenter sẽ có 5 chức năng cơ bản.

Thứ nhất, thúc đẩy các hoạt động kết nối cung cầu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm sản phẩm công nghệ số, đóng vai trò như một trung gian liên kết các thành phần của nền kinh tế số.

Thứ hai, triển khai các hoạt động nhằm đổi mới tư duy và nhận thức về chuyển đổi số thông qua các sự kiện, các chương trình đào tạo, huấn luyện, các chương trình truyền thông về chuyển đổi số.

Thứ ba, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ số.

Thứ tư, triển khai các chương trình hợp tác quốc tế về chuyển đổi số, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác có uy tín trên thế giới; tìm kiếm các nguồn tài trợ cho các dự án chuyển đổi số của Việt Nam.

Thứ năm, đánh giá, thẩm định chất lượng, hiệu quả của các sản phẩm công nghệ; hỗ trợ nghiên cứu phát triển, cải tiến, nâng cấp các sản phẩm, giải pháp công nghệ. 

Trong thời gian sắp tới, ban lãnh đạo DXCenter sẽ nhanh chóng triển khai các hoạt động cụ thể, tập trung làm việc trực tiếp với đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên sâu trong các lĩnh vực kinh tế số trọng điểm.

Cùng với đó, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, đặc biệt với các Hiệp hội công nghệ thông tin; cơ quan báo chí truyền thông để xây dựng các chuyên đề truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đến từng cá nhân, doanh nghiệp của TP.HCM; triển khai các hoạt động truyền thông, sự kiện, đào tạo, các chương trình tư vấn kết nối cung cầu.

Đồng thời, DXCenter sẽ được xây dựng thành “ngôi nhà chung” về chuyển đổi số, bao gồm các không gian chuyên đề về kinh tế số, hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số; không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm – giải pháp công nghệ số.

Dữ liệu về các sản phẩm, giải pháp này cũng sẽ được số hóa trên nền tảng DX-eHub, được tích hợp các chức năng đánh giá, thử nghiệm,… giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp. 

Tin liên quan
Tin khác