Theo danh sách của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM thì các dự án trọng điểm nhất trong số 27 dự án được triển khai có dự án cầu Mỹ Thuỷ 3 thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng sẽ giúp giải quyết ùn tắc cho khu vực ra vào cảng Cát Lái, quận 2.
Dự án hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh được công bố đầu tư năm 2019 và sẽ được xây dựng trong năm 2020. |
Bên cạnh đó là các dự án hầm chui HC1 và HC2 thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với tổng vốn hơn 830 tỷ đồng tại quận 7; Xây mới cầu Hang Ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng; và hơn 380 tỷ đồng mở rộng đường Dương Quảng Hàm giúp giảm kẹt xe khu vực quận Gò Vấp.
Trong năm 2020, Thành phố khởi công xây hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng vốn đầu tư 603 tỷ đồng; làm đường Lê Văn Quới nối dài (đoạn từ Mã Lò ra Quốc lộ 1A, quận Bình Tân) với số tiền hơn 850 tỷ đồng; cầu vượt số 3 và cầu bộ hành cùng đường chui nhánh phải (thuộc dự án cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới ở quận 9) với kinh phí gần 440 tỷ đồng...
TP.HCM cũng nâng cấp mở rộng hàng loạt cầu, đường nhằm tăng diện tích giúp phương tiện lưu thông thông thoáng hơn. Cụ thể, công trình cải tạo cầu Phạm Văn Chí (quận 6), cầu kênh Tẻ (nối quận 4 với quận 7), cầu Chữ Y, cầu Nguyễn Tri Phương (nối quận 5 với quận 8), cầu Tân Kỳ – Tân Quý (nối quận Tân Phú với quận Bình Tân)…
Các dự án hạ tang giao thông được xây dựng nhằm giảm tải áp lực giao thông, kéo giảm tình trạng kẹt xe tại nhiều giao điểm trên địa bàn.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, Thành phố cũng đặt mục tiêu hoàn thành 29 dự án trong năm 2020. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục thi công 70 dự án và triển khai các thủ tục và trình phê duyệt chủ trương đầu tư công 78 dự án; giải ngân đạt hơn 95% vốn được giao trong năm…
Một điểm nhấn về giao thông nữa mà TP.HCM đặt ra trong năm 2020 đó là tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào 210 dự án gồm các lĩnh vực: hạ tầng giao thông; cơ sở hạ tầng; nông nghiệp; thương mại – dịch vụ; chỉnh trang đô thị; giáo dục; y tế; văn hóa – thể thao; du lịch – giải trí với tổng nhu cầu vốn đầu tư là 1.183.610 tỷ đồng, tương đương 53.804 triệu USD.
Trong đó có nhiều dự án quan trọng như xây dựng tuyến đường trên cao số 1 (từ nút giao cộng hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long – Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ và đường Ngô Tất Tố - Kết thúc trước cầu Phú An) trên địa bàn các quận: quận 1, quận 3, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận. Quy mô xây dựng dài 9,5 km, rộng 17,5 m. Tổng vốn đầu tư 15.460 tỷ VNĐ/ 703 triệu USD.
Xây dựng tuyến đường trên cao số 3 (từ tuyến số 2 tại Tô Hiến Thành - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - trục Bắc Nam - Nguyễn Văn Linh) tại quận 5, quận 7, quận 10. Quy mô xây dựng dài 8,1 km, rộng 17,5m. Tổng vốn đầu tư 14.756 tỷ VNĐ/671 triệu USD.
Xây dựng tuyến đường trên cao số 2 (giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm 656 CMT8 - Bắc Hải - hẻm số 2 Thiên Phước - hẻm số 654 Âu Cơ - Dọc theo công viên Đầm Sen - Rạch Bàu Trâu - Đường Chiến Lược - Hương lộ 2, kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 1) tại quận 10, quận 11, huyện Bình Chánh. Quy mô xây dựng: dài 11,8 km, rộng 17,5 m với tổng vốn đầu tư 21.490 tỷ VNĐ/ 977 triệu USD.
Xây dựng tuyến đường trên cao số 4 (từ QL 1 giao với tuyến số 5) - Vườn Lài - Vượt sông Vàm Thuật tại vị trí Rạch Lăng và đường sắt Bắc Nam (tại khu vực Cầu Đen) - đường Phan Chu Trinh quy hoạch kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1) tại quận 3, quận 12, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp. Quy mô xây dựng dài 7,3 km, rộng 17,5m với tổng vốn đầu tư 20.300 tỷ VNĐ/ 923 triệu USD.
Xây dựng đường trên cao tuyến số 5 (đi trùng với đường vành đai 2, Quốc lộ 1) từ nút giao trạm 2 đến nút giao An Lạc, trên địa bàn quận Thủ Đức, quận 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân. Quy mô xây dựng dài 34km, rộng 18,5m với tổng vốn đầu tư 97.651 tỷ VNĐ/ 4.439 triệu USD.
Đường nối từ cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông đến nút giao thông Bình Thái tại quận 9, quận Thủ Đức, với chiều dài tuyến 3,82 km; mặt cắt ngang giai đoạn 1: 67m. Tổng vốn đầu tư 5.732 tỷ VNĐ/ 261 triệu USD.