Du lịch
TP.HCM sẽ mở tour du lịch liên tỉnh từ tháng 11/2021
Hồng Phúc - 16/10/2021 15:24
Theo kế hoạch của Sở Du lịch TP.HCM, từ tháng 11/2021, các tour du lịch nội vùng cũng như tour liên tỉnh đi theo đoàn sẽ được thực hiện.

Chiều 16/10, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức “Hội nghị triển khai Kế hoạch phục hồi du lịch Thành phồ Hồ Chí Minh trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022”.

Theo đó, Sở này đưa ra 3 giai đoạn cho Kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Cụ thể, giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 1/10 đến ngày 31/10/2021 thông qua việc mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh.

Khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại Thành phố có thể tự đi du lịch hoặc đi theo đoàn đến các điểm tham quan trên địa bàn Thành phố. Các cơ sở lưu trú và các điểm tham quan được hoạt động với công suất tối đa 50%.

Lực lượng tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM tham gia tour khám phá Cần Giờ vào cuối tháng 9/2021 (Ảnh: Lê Toàn).

Giai đoạn 2 từ ngày 1/11 đến ngày 31/12/2021.

Ngành du lịch TP.HCM sẽ đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh.Theo đó, khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. 

Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...). Hoạt động điểm tham quan với công suất tối đa 70%.

Và giai đoạn 3 bắt đầu từ năm 2022 với kỳ vọng khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi.

"Thành phố vừa làm việc với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu để thí điểm các tour du lịch liên tỉnh theo hình thức khép kín từ giữa tháng 10/2021. Từ nay đến cuối tháng 10, TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh Nam Trung Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long để chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2 của kế hoạch phục hồi và đẩy mạnh du lịch nội địa từ tháng 11/2021", bà Phan Thị Thắng nói.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, các đơn vị trong ngành xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực và là cơ sở để phục hồi ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay. 

Đây là cơ sở để đẩy mạnh thiết kế, xây dựng các sản phẩm phù hợp tâm lý, thị hiếu từng phân khúc khách du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới. 

Ngoài ra, cần tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn Thành phố. 

Bà Phan Thị Thắng đề nghị Sở Du lịch Thành phố phối hợp với UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, tổ chức lại các điểm tham quan, các tuyến phố, các cơ sở dịch vụ lưu trú, mua sắm, ăn uống… theo hướng vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo chất lượng và lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hoàn thiện. 

Cùng với đó, cần đẩy mạnh liên kết du lịch giữa các tỉnh thành, nâng cao giá trị cạnh tranh của du lịch nội địa; phát huy kết quả đã liên kết thành công với hơn 40 tỉnh thành trong giai đoạn 2019-2020 để nối lại và tái khởi động. 

Trong giai đoạn hiện tại, cần tập trung chọn vùng xanh của các tỉnh thành để kết nối tour, tuyến khép kín và đảm bảo thống nhất các tiêu chí an toàn giữa các địa phương.

Bà Phan Thị Thắng cho biết, TP.HCM là địa phương có tỷ lệ tiêm chủng cao so với cả nước.

Trong đó, 80% lực lượng lao động ngành du lịch Thành phố đã tiêm đủ 2 mũi phòng Covid-19. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để đưa ngành du lịch trở lại quỹ đạo hoạt động.

Ngành du lịch Thành phố được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp vào GRDP của Thành phố từ 10-12% trong giai đoạn trước dịch bệnh.

Với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hơp nên tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác.

Tin liên quan
Tin khác