Tiêu dùng
TP.HCM: Tăng kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể trong mùa nắng nóng
Hoài Sương - 17/04/2024 14:06
Các đội quản lý an toàn thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành… sẽ thanh tra, kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất các bếp ăn tập thể ở tất cả 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Ngày 17/4, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM (Sở ATTP) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, tăng cường thanh, kiểm tra là một trong những hoạt động chủ yếu của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.

Hoạt động thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm được đẩy mạnh.

Do đó, các đội quản lý an toàn thực phẩm và đoàn kiểm tra liên ngành, quản lý thị trường, công an kinh tế… sẽ thanh, kiểm tra ở tất cả 21 quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong một tháng này, các đội sẽ không tập trung thanh tra theo kế hoạch mà tập trung nhiều hơn vào thanh tra đột xuất.

“Cũng trong đợt này, Sở ATTP sẽ chú ý nhiều ở mảng trường học vì chúng tôi đánh giá, đây là thời điểm TP.HCM bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ tiềm ẩn trong các bếp ăn tập thể, bếp ăn trong trường học cũng như bên ngoài trường học.

Ngoài ra, dù chưa có chương trình riêng cho việc kiểm soát thức ăn đường phố nhưng với 15.400 cơ sở kinh doanh, chúng tôi sẽ tăng cường tập huấn để nâng cao nhận thức, chất lượng đồng thời kiểm tra hóa đơn, chứng từ; lấy mẫu để kiểm nghiệm… tại các cơ sở, hộ kinh doanh,”, bà Lan chia sẻ.

Đồng thời, Sở ATTP sẽ tổ chức các xe loa tuyên truyền khẩu hiệu truyền thông về Tháng hành động trên các tuyến đường chính tạiTP.HCM ngay sau Lễ phát động với mục tiêu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm ở các cấp, thông qua hoạt động kiểm tra, hậu kiểm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra tập trung, các đoàn sẽ xem xét nội dung như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm; nhãn sản phẩm thực phẩm đối với những sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn…

Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đưa ra nhiều đề nghị trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024.

Để tháng hành động đi vào thực tiễn và mang lại hiệu quả cao, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành ATTP TP.HCM lưu ý về việc chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, đặc biệt hình thức kinh doanh trực tuyến.

Đây là hình thức kinh doanh ngày càng phổ biến, lượng hàng kinh doanh qua hình thức này trong đó có thực phẩm ngày càng tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn và thực phẩm giả, thực phẩm nhái, thực phẩm kém chất lượng.

“Phương thức quảng cáo thực phẩm cũng đã dần thay đổi từ quảng cáo trên các phương tiện chính thống, truyền hình, báo đài sang mạng xã hội và các nền tảng với đặc điểm rẻ, nhanh và khó kiểm soát. Việc giám sát, quản lý và xử lý vi phạm trong quảng cáo thực phẩm cũng cần có những thay đổi để đáp ứng được sự thay đổi này”, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác