Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Thành lập đội kiểm tra bệnh tay chân miệng trước những biến chứng nặng
Hoài Sương - 06/06/2023 10:10
Sở Y tế TP.HCM đã thành lập Tổ chuyên gia hỗ trợ hội chẩn các trường hợp bệnh tay chân miệng nặng và đẩy mạnh phòng, chống dịch tại các quận, huyện, TP Thủ Đức

Đây là thông tin vừa được Sở Y tế TP.HCM thông tin trong báo cáo tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP.HCM.

Từ số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, từ đầu năm 2023, trên địa bàn TP.HCM đã có 1.670 trẻ mắc bệnh tay chân miệng (TCM), thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (3.107 ca) và đã có 270 ca nhập viện điều trị nội trú.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tác nhân gây bệnh TCM những năm gần đây là Coxsackie A16 (thường gây bệnh cảnh nhẹ) thì năm 2023 đã phát hiện tác nhân Enterovirus 71 (EV71) gây ra bệnh cảnh nặng hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.

TP.HCM khởi động phòng chống, kiểm soát dịch bệnh TCM trên địa bàn.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã báo cáo 1 trường hợp trẻ mắc bệnh TCM tử vong trước tác nhân EV71. Ngoài ra, tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi trên địa bàn TP.HCM, hiện có 31 ca đang điều trị, tất cả đều là trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có 7 ca nặng, 4 trường hợp đã xác định do EV71.

Do đó, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập Tổ chuyên gia hỗ trợ hội chẩn các trường hợp bệnh nặng và tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch; đồng thời chỉ đạo các bệnh viện chuyên khoa nhi của TP.HCM sẵn sàng các trang thiết bị hồi sức các trường hợp nặng (lọc máu, ECMO...) và thuốc điều trị theo phác đồ.

Ngoài ra, các đội phản ứng nhanh và tất cả Trung tâm Y tế quận, huyện, TP Thủ Đức đã khởi động hoạt động phòng chống, kiểm soát dịch bệnh TCM trên địa bàn, nhất là tại các hộ gia đình và trường học.

Tin liên quan
Tin khác