Thời sự
Trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân
Kỳ Thành - 25/08/2015 20:52
Chiều 25/8, Đảng bộ Quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho ông Đậu Ngọc Xuân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và bà Trần Thị Hảo, phu nhân nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh phát biểu tại Lễ trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân và bà Trần Thị Hảo

Đến dự buổi lễ có các lãnh đạo và đại diện Thành ủy Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai, Đảng ủy phường Định Công, Chi bộ 18 - Đảng bộ Phường Định Công, Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị phường Định Công, cùng các nguyên lãnh đạo, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và gia đình nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Vinh, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai khẳng định, “Lễ trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng nhân dịp 2/9 là vinh dự của Đảng ủy trao tặng cho các Đảng viên trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, công tác cũng như khi các bác nghỉ hưu vẫn luôn luôn giữ vững bản lĩnh tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Quá trình công tác của hai bác cũng như quá trình sinh sống tại địa phương là tấm gương để thế hệ trẻ noi theo”.

Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Văn Thắng và Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh trao Quyết định và Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho con trai nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân

Nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân sinh năm 1927, tham gia Cách mạng từ tháng 8/1945. Ông đã kinh qua nhiều chức vụ công tác là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (1980-1986). Từ tháng 12/1986, ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, Bộ trưởng, Phó Chủ nhiệm thứ nhất và Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.

Từ tháng 2/1989-1991, ông tiếp tục là Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, Bộ trưởng, Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư, Đại biểu Quốc hội khóa VIII.

Từ 1991-1992, ông tiếp tục là Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư.

Nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân được coi là "cha đẻ" của Báo Đầu tư, bởi trong thời gian này (năm 1991), ông đã ký quyết định thành lập Báo Đầu tư, với ý tưởng thành lập một tờ báo chuyên sâu về các thông tin hợp tác, đầu tư nước ngoài nhằm giới thiệu và thu hút vốn FDI trong bối cảnh đổi mới và mở cửa của Việt Nam.

Từ năm 1993-1995, ông là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VII, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư.

Năm 1995, ông là Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước về các dự án đầu tư.

Từ năm 1996, ông là Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước về các dự án đầu tư, Bí thư Ban Cán sự Đảng.

Tháng 12/1996, ông được Nhà nước cho nghỉ chế độ, hưởng chế độ nghỉ hưu.

Tháng 1/1997-4/1998, ông đảm nhận Tổ trưởng Tổ tư vấn gia nhập WTO của Thủ tướng Chính phủ.

Tháng 5/1998-3/2009, Tổ trưởng Tổ nghiên cứu kinh tế đối ngoại của Thủ tướng Chính phủ.

Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Văn Thắng và Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh trao Quyết định và Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho bà Trần Thị Hảo

Bà Trần Thị Hảo - phu nhân nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân, sinh năm 1927, tham gia Cách mạng từ tháng 8/1945. Công tác Hội phụ nữ, Hội đồng Nhân dân ở xã. Trong quá trình hoạt động, bà Trần Thị Hảo được theo học tại Trường Nguyễn Ái Quốc, học Lý luận dài hạn tại trường Tuyên giáo Trung ương.

Từ tháng 4/1964-4/1983, bà là cán bộ tổ chức trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương.

Tháng 4/1983-1/1984, bà được nghỉ hưu. Bà được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất.

Buổi lễ có sự tham gia và chia vui của các tổ chức đoàn thể thuộc phường Định Công

Được gia đình nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân tin tưởng và đề nghị, GS-TSKH. Nguyễn Mại đã thay mặt gia đình cảm ơn lãnh đạo và đại diện các cơ quan, tổ chức có mặt tại buổi lễ. Bày tỏ lòng yêu quý và kính trọng với nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân, GS-TSKH. Nguyễn Mại xúc động nhớ lại kỷ niệm trong những năm tháng công tác với nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân.

“Anh Đậu Ngọc Xuân làm tham mưu lý luận, nhưng khi chỉ đạo thực tiễn là một người rất có tài, rất có đức, là người đưa ra tham mưu cho những quyết sách lớn nhất của Chính phủ. Trực tiếp làm việc với anh, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ anh, trước hết là về trí tuệ là con người luôn suy nghĩ, sáng tạo, đổi mới. Anh là người say sưa với công việc, hầu như không có giờ giấc trong công việc. Anh là con người hết sức liêm khiết, chí công vô tư, thương yêu cán bộ. Anh Xuân chưa bao giờ nói nặng một lời với bất kỳ ai”, GS-TSKH. Nguyễn Mại bồi hồi nhớ lại.

Rưng rưng trước những kỷ niệm và ân tình với người thủ trưởng cũ, GS-TSKH. Nguyễn Mại nói: “Rất tiếc trong thời gian này, anh Xuân không còn trí nhớ như cũ, nhưng anh là người có trí nhớ rất tốt. Mong chị và các cháu khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc để tiếp tục cống hiến cho đất nước và nhân dân”.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập báo Đầu tư thăm hỏi và chia vui với nguyên Bộ trưởng Đậu Ngọc Xuân và phu nhân Trần Thị Hảo
Tin liên quan
Tin khác