Doanh nghiệp
Traphaco tiên phong thúc đẩy ngành công nghiệp dược Việt Nam
Như Loan - 04/04/2024 09:08
Chiến lược Quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam đặt mục tiêu phát triển nền công nghiệp dược trong nước đạt cấp độ 4 - cấp độ cao nhất, theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới. Với quyết tâm thay đổi cuộc chơi của chính mình, Traphaco đang đón đầu xu hướng mới.

Chọn việc khó

Có nhiều con số cụ thể được đặt ra trong Chiến lược Quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam. Đó là đến năm 2030, thuốc sản xuất trong nước phấn đấu đáp ứng khoảng 80% nhu cầu sử dụng và 70% giá trị thị trường; sản xuất được 20% nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước... Đến năm 2045, Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất gia công, tiếp nhận chuyển giao công nghệ các thuốc biệt dược gốc của khu vực ASEAN.

Số liệu từ Cục Quản lý Dược Việt Nam cho thấy tính đến hết năm 2023, cả nước có 51 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm có vốn đầu tư nước ngoài và 228 doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước. Trong bức tranh chung, một số doanh nghiệp đã có bước tiến dài, đầu tư bài bản hơn, đón đầu xu hướng công nghệ mới.

Nhà máy Traphaco Hưng Yên

Câu chuyện ở Traphaco là một điển hình khi doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các khâu khó hơn của ngành dược bao gồm nghiên cứu, thử nghiệm, chuyển giao công nghệ, phát triển sản xuất những loại thuốc có giá trị cao.

Đại diện lãnh đạo Traphaco cho biết, từ năm 2021, khi kế hoạch tái cấu trúc được Traphaco chính thức triển khai với chiến lược "Giữ vững vị thế số 1 Đông dược - Đầu tư phát triển Tân dược chất lượng cao", chuỗi giá trị của Traphaco đã xoay chuyển. Bộ phận nghiên cứu phát triển Đông dược với đội ngũ các thầy thuốc ưu tú, nhiều tiến sĩ, thạc sĩ đã dày công thử nghiệm, từ đó Traphaco cho ra đời dòng sản phẩm Premium - Đông dược cao cấp. 

Ngoài nguồn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO, mỗi sản phẩm đều sở hữu công thức độc đáo, duy nhất trên thị trường; đem đến hiệu quả mạnh mẽ và tiện dụng khi chỉ cần sử dụng 1 liều mỗi ngày, hỗ trợ điều trị nhiều tình trạng bệnh nặng, mãn tính.

Bổ gan cao cấp Boganic Premium là sản phẩm Đông dược cao cấp đầu tiên được giới thiệu tới công chúng, nối tiếp sau đó là Formenton Premium - sản phẩm tăng cường sinh lý nam, được kết hợp tối ưu giữa bột thịt hàu thủy phân, kẽm, tinh chất đông trùng hạ thảo và bài thuốc Ngũ tử diễn tông nổi tiếng. Từ đầu năm 2024, bổ não cao cấp Cebraton Premium với tác dụng giảm nhanh căng thẳng, tăng hoạt động não bộ, thích hợp với nhịp sống công nghiệp hiện đại, chính thức có mặt rộng rãi trên các kệ thuốc.

Vậy phản ứng của thị trường đối với sự đổi mới này ra sao? Năm 2023, doanh số Boganic Premium tăng trưởng 94% so với cùng kỳ. Ngay trong tháng đầu “phủ sóng” cả nước, Cebraton Premium tăng trưởng tới 224% so với cùng kỳ, đạt 58% so với kết quả cả năm 2023.

“Đây là tín hiệu tốt báo hiệu cơ hội mở rộng “miếng bánh” thị phần thông qua chiếm lĩnh phân khúc cao cấp. Kết quả khởi đầu của dòng sản phẩm Đông dược cao cấp giúp Công ty vững tin hơn vào định hướng phát triển, tiếp thêm động lực để Traphaco ngày càng cho ra những sản phẩm chất lượng”, lãnh đạo Traphaco chia sẻ.

Ở mảng tân dược, những bước chân hối hả không kém khi Traphaco liên tục tăng công suất nhà máy Tân dược thông minh 4.0; đầu tư nghiên cứu, sản xuất các dòng thuốc được công bố tương đương sinh học, thuốc First Generic, sản phẩm chuyển giao công nghệ.

Các sản phẩm này được định danh là nhóm Tân dược chất lượng cao, điều trị các bệnh có dung lượng thị trường và nhu cầu rất lớn như: tim mạch, dạ dày, gan mật và nhiễm khuẩn.

Đến nay Traphaco đã có gần 10 sản phẩm được Bộ Y tế công bố tương đương sinh học với biệt dược gốc, công tác sản xuất các sản phẩm chuyển giao công nghệ đã bước sang giai đoạn 3 với 6 sản phẩm được tung ra thị trường.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn của Traphaco

Trong năm 2023, Công ty đã hoàn thành việc sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm chuyển giao công nghệ bao gồm: thuốc trị sỏi mật Acid Ursodeoxycholic được nhận chuyển giao công nghệ từ sản phẩm gốc Ursa Daewoong - thuốc gan mật số 1 Hàn Quốc, thuốc dạ dày DW-TRA RebaTot nhận chuyển giao công nghệ từ sản phẩm Repamia - Daewoong là top 2 bán chạy nhất thị trường. Thuốc  DW-TRA TimaRo đã được Bộ Y Tế công bố tương đương sinh học so với biệt dược gốc Crestor (dẫn đầu thị trường với 525 tỷ đồng tính trên kênh bệnh viện và kênh nhà thuốc - theo IQVIA Q3/2023).

12 sản phẩm chuyển giao công nghệ giai đoạn 2 đã được các chuyên gia của Daewoong và Traphaco lựa chọn kỹ lưỡng, đều là những xu thế điều trị mới trong các nhóm thuốc có dung lượng thị trường lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang lại doanh thu đột phá trên kênh điều trị cho Traphaco. Nổi bật trong số đó là sản phẩm Bexita - thuốc phối hợp 2 hoạt chất điều trị tiểu đường, là xu hướng điều trị mới giúp sản phẩm dung nạp tốt, hiệu quả cao hơn, an toàn và ít tác dụng phụ hơn so với thuốc đơn trị liệu.

Tiên phong thay đổi cuộc chơi

“Chúng tôi đầu tư nhà máy hiện đại để sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng. Đó là lý do Traphaco có thể chứng minh rằng các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có chất lượng quốc tế và thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của người dân”, Lãnh đạo Traphaco chia sẻ. Đồng thời Công ty đã hợp tác với đối tác uy tín hoàn thành đánh giá khả thi GMP-EU cho nhà máy Traphaco Hưng Yên. Tăng trưởng mạnh các sản phẩm tân dược, thuốc tương đương sinh học và các sản phẩm Đông dược chất lượng cao tiếp tục là định hướng chiến lược Traphaco theo đuổi mạnh mẽ trong các năm tới.

Vượt lên những thách thức từ thu nhập suy giảm khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân chịu ảnh hưởng, năm 2023 Traphaco đạt doanh thu 2330 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 285 tỷ đồng.

Nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển của Công ty thể hiện qua số đăng ký thuốc/công bố vượt mục tiêu với 234/215 số. 13 sản phẩm mới được bán ra thị trường với doanh số vượt 19% kế hoạch. 

Năm 2024, dự báo kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp. Traphaco đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 2485 tỷ, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 303 tỷ, tăng trưởng lần lượt là 7% và 6%.

“Traphaco đã đổi mới càng cần đổi mới hơn nữa, gắn kết giữa các bộ phận, nắm bắt cơ hội từ thị trường để đạt được mục tiêu giữ vững vị thế số 1 về Đông Dược, đầu tư phát triển Tân Dược chất lượng cao”, lãnh đạo Traphaco nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác