Doanh nghiệp
Trên 86 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu được ưu đãi thuế quan theo các FTA
Thế Hoàng - 22/10/2024 11:03
Kết quả tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là tích cực, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu được hưởng cam kết xoá bỏ hay cắt giảm thuế quan theo các FTA đạt trên 86 tỷ USD, chiếm 37,35%.
Trên 86 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế quan theo các FTA.

Đây là nội dung nêu trong Báo cáo của Bộ Công thương gửi Quốc hội và đại biểu quốc hội về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn các vấn đề đã hứa tại kỳ họp trước (Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV) thuộc lĩnh vực Công thương, 

Theo Bộ Công thương, kết quả tận dụng cơ hội từ các FTA đạt tích cực. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu được hưởng cam kết xoá bỏ hay cắt giảm thuế quan theo các Hiệp định FTA đạt trên 86 tỷ USD, chiếm 37,35% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 230,5 tỷ USD của Việt Nam sang các thị trường ký FTA, tăng 9,2% so với năm 2022.

Kết quả này có được là nhờ việc thực hiện các giải pháp tận dụng hiệu quả các thị trường xuất nhập khẩu hiện có, khai thác các thị trường mới tiềm năng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu thông qua một loạt giải pháp.

Bộ đã phối hợp với các đơn vị liên quan, các tỉnh thành phố tổ chức các Hội thảo phổ biến cách thức tận dụng các cơ hội từ các Hiệp định FTA, trong đó làm rõ về các yêu cầu đảm bảo xuất xứ hàng hoá để được hưởng thuế quan ưu đãi.

Triển khai vận hành tốt hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet và cơ chế Tự chứng nhận xuất xứ; rà soát, đơn giản hóa quy trình cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); áp dụng khai báo C/O điện tử.

"Từ ngày 01/01/2024, Việt Nam đã thực hiện việc cấp C/O điện tử cho doanh nghiệp bao gồm các mẫu C/O: AANZ, AJ, E, AHK, RCEP, CPTPP, VJ, VC, VN-CU và S. Đối với C/O mẫu D và C/O mẫu AK, VK (sang Hàn Quốc), Việt Nam đã thực hiện việc truyền dữ liệu C/O điện tử", Bộ Công thương nhấn mạnh.

Cùng đó, Bộ rà soát, điều chỉnh phù hợp quy trình cấp C/O ưu đãi nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu khi làm thủ tục đề nghị cấp C/O. 

Tổ chức hội nghị với các Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, thông qua các Hiệp hội để hướng dẫn, tuyên truyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thực hiện đúng quy định về xuất xứ hàng hóa; tận dụng ưu đãi thuế quan; phòng tránh, ngăn chặn hành vi chuyển tải hàng hóa, gian lận thương mại.

Đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới, các cơ chế hợp tác song phương và đa phương với các nước, các khu vực còn tiềm năng để mở rộng, đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và mặt hàng xuất nhập khẩu.

Công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tiếp tục được đẩy mạnh. Năm 2024, Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với cơ quan hải quan giải quyết nhanh chóng và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành.

Trên cơ sở đó, các Phòng thử nghiệm được chỉ định đã tiến hành việc thử nghiệm với thời gian nhanh nhất để giúp các doanh nghiệp có kết quả sớm thực hiện thủ tục thông quan lô hàng, theo đó Giấy xác nhận đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu (tiền chất thuốc nổ và vật liệu nổ công nghiệp) được cấp trong 1 ngày làm việc.

Liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O ưu đãi), nhằm tạo hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTA, Bộ đã rà soát, điều chỉnh phù hợp quy trình cấp C/O ưu đãi nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu khi làm thủ tục đề nghị cấp C/O.

Theo đó, từ ngày 01/01/2024, Việt Nam đã thực hiện việc cấp C/O điện tử cho doanh nghiệp bao gồm các mẫu C/O: AANZ, AJ, E, AHK, RCEP, CPTPP, VJ, VC, VN-CU và S. Đối với C/O mẫu D và C/O mẫu AK, VK (sang Hàn Quốc), Việt Nam đã thực hiện việc truyền dữ liệu C/O điện tử.

Bộ Công thương cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu để giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như hướng dẫn quy định về chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp để xuất khẩu hàng hóa.

Đến nay, Việt Nam đã tham gia hội nhập sâu rộng với thị trường thế giới với 16 FTA đã được ký kết và thực thi, 3 FTA đang đàm phán. Các FTA này được đánh giá đã và đang mở rộng cánh cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, tạo cơ hội để Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Tin liên quan
Tin khác