Đầu tư và cuộc sống
Trí tuệ nhân tạo bước vào trường học theo cách linh hoạt và nhẹ nhàng
D.Ngân - 24/12/2025 17:53
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông, theo hướng linh hoạt, không gây quá tải chương trình, nhằm trang bị cho học sinh năng lực thích ứng với kỷ nguyên số ngay từ sớm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT gửi các sở giáo dục và đào tạo về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.

Ảnh minh họa.

Đây là bước triển khai cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp mới.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành hướng dẫn nhằm bảo đảm triển khai thống nhất trên phạm vi toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động và linh hoạt của các địa phương và cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh việc triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo không làm thay đổi và không gây quá tải cho Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Nội dung và các hoạt động giáo dục trí tuệ nhân tạo được yêu cầu thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu học tập và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học và lớp học.

Các cơ sở giáo dục được khuyến khích phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn hoặc kết hợp nhiều hình thức triển khai như lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập theo dự án hoặc hoạt động câu lạc bộ, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn. Việc triển khai cần được thực hiện từng bước, vừa làm vừa đánh giá, rút kinh nghiệm, tránh nóng vội và hình thức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nguồn lực sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí và kém hiệu quả. Đồng thời, cần có giải pháp phù hợp để mọi đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục trí tuệ nhân tạo.

Về hình thức tổ chức, căn cứ Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo, điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cũng như nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục có thể linh hoạt lựa chọn một hoặc kết hợp cả ba hình thức triển khai.

Các hình thức này gồm lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo vào các môn học và hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông, tổ chức các chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập, và triển khai các hoạt động dạy học tăng cường, câu lạc bộ hoặc ngoại khóa.

Trong đó, hình thức lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông được xác định là hình thức triển khai ưu tiên nhằm bảo đảm tính phổ cập, không làm tăng tải chương trình, đồng thời bảo đảm tính trung thực và chuẩn mực khoa học trong quá trình khai thác và sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Đối với môn Tin học, ngoài các nội dung đã có trong chương trình, các cơ sở giáo dục có thể lồng ghép và tăng cường một số nội dung, chủ đề về trí tuệ nhân tạo sao cho phù hợp và hiệu quả.

Đối với các môn học và hoạt động giáo dục khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo như một công cụ hỗ trợ nhằm đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, qua đó nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.

Với hình thức tổ chức theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập, các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về đội ngũ giáo viên có thể xây dựng các chuyên đề hoặc mô đun với thời lượng linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh theo Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ hoặc hoạt động ngoại khóa, tận dụng các nguồn lực xã hội hóa và hợp tác chuyên môn để lan tỏa kiến thức và truyền cảm hứng cho học sinh, bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành và tuân thủ pháp luật.

Để bảo đảm triển khai hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về vai trò và ý nghĩa của giáo dục trí tuệ nhân tạo đối với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn nhằm chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo tài liệu hướng dẫn của Bộ và khuyến khích các hình thức bồi dưỡng linh hoạt, hiệu quả như sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường hoặc hội thảo chuyên đề.

Cùng với đó, các sở giáo dục và đào tạo cần tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh ban hành cơ chế và chính sách về nguồn lực, kinh phí, cũng như đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị cần thiết, nhằm bảo đảm điều kiện triển khai nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông trên địa bàn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng giáo viên chủ động nghiên cứu, cập nhật và tích hợp nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo vào chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Việc phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo để tổ chức các khóa tập huấn cần được thực hiện theo nhu cầu và lộ trình thực tế của từng địa phương, dựa trên tài liệu bồi dưỡng chung của Bộ, nhằm từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên đủ năng lực đáp ứng yêu cầu giáo dục trong kỷ nguyên số.

Tin liên quan
Tin khác