Ô tô - xe máy
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới
Thanh Hương - 26/03/2024 07:26
Với 49 thương hiệu tham gia, Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024 (BIMS 2024) đánh dấu sự hồi phục trở lại của thị trường. Đặc biệt, sự hiện diện mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc với nỗ lực tạo dựng vị thế mới.

Chủ đề của Triển lãm ô tô Bangkok lần thứ 45 được chọn là “The Mobility of Joyful Experiences” mang ý nghĩa công nghệ ô tô đã có sự hội tụ với cuộc sống để có những sáng tạo, đổi mới nhằm mang tới những trải nghiệm vui tươi cho người dùng.  

 Sơ đồ và mặt bằng trưng bày của 49 thương hiệu ô tô và xe máy tại BIMS 2024

Có tới 49 thương hiệu ô tô và xe máy hiện diện trong khu vực triển lãm lần này cho thấy những kỳ vọng lớn về thị trường. Điều này cũng là bởi Thái Lan là quốc gia có nền công nghiệp ô tô hàng đầu tại Đông Nam Á.

Nhiều năm qua, không ít mẫu xe sau khi xuất hiện tại BIMS cũng đã nhanh chóng có mặt ở các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam.

Khác với một số triển lãm ô tô tại Mỹ, Đức hay Nhật Bản, nơi công nghệ và những mẫu xe concept (ý tưởng) mới nhất sẽ được giới thiệu như sự khẳng định và thể hiện về trình độ khoa học công nghệ, kỹ thuật của quê nhà các ông lớn ngành ô tô, tại Thái Lan, các hãng xe thường mang tới những mẫu xe thương mại mới nhất, sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, thường là chủ lực doanh số hoặc mang nhiều kỳ vọng của các hãng trong khu vực.

Có mặt tại BIMS 2024, bên cạnh trào lưu xanh, giảm phát thải, điều dễ nhận thấy là sự hiện diện đông đảo với diện tích trưng bày lớn của các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc như BYD (Build Your Dream), MG, GWM (Great Wall Motor), CHANGAN hay ZEEKR.

Đáng chú ý, các mẫu xe đến từ Trung Quốc được giới thiệu tại BIMS 2024 cho thấy sự lột xác đáng kể về đường nét thiết kế, nội thất, đặc biệt là công nghệ mới được trang bị.

Thậm chí, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đã tự tin định vị mình ở phân khúc cao cấp khi giới thiệu ra các mẫu xe mới với giá không hề rẻ, đi kèm các tính năng và công nghệ mới.

Đa phần các mẫu xe được các hãng xe Trung Quốc giới thiệu tại BIMS 2024 là xe điện - vốn đã được tập trung phát triển thời gian qua nhằm rút ngắn khoảng cách về công nghệ và kinh nghiệm so với các tên tuổi có thâm niên cả trăm năm trong lĩnh vực động cơ đốt trong.

Cũng hiện diện tại BIMS 2024 còn có VinFast đến từ Việt Nam.

VF3 tại BIMS 2024

Đây cũng là lần đầu tiên VinFast giới thiệu dải sản phẩm ô tô điện hoàn chỉnh tại khu vực Đông Nam Á, bao gồm mini-SUV VF 3; VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 thuộc phân khúc từ A-SUV đến E-SUV. 

Đặc biệt là VF Wild, mẫu bán tải điện ý tưởng gây ấn tượng mạnh trên toàn thế giới kể từ khi xuất hiện tại CES 2024.

Trao đổi với báo Đầu tư - baodautu.vn, đại diện một hãng xe Trung Quốc cũng cho hay, cách đây 10 năm, xe Trung Quốc rất khó tìm được ưu thế khi so sánh với xe Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong 10 năm qua đã có nhiều thay đổi. Nhiều hãng xe Trung Quốc đã thay đổi cách đi và chiến lược của mình nên giờ đây đã có thể tự tin đọ sức về công nghệ, trình độ thiết kế với không ít tên tuổi lâu năm trong làng xe thế giới.

Dẫu vậy thì vẫn có những mẫu xe đến từ các thương hiệu của Trung Quốc chưa có sự độc lập về mặt kiểu dáng khi mang bóng dáng dễ nhận biết của một số thương hiệu lâu năm.

Tại Thái Lan, BYD và GWM hiện cũng đang chiếm thị phần lớn về xe điện của nước này.

Sự cạnh tranh dự kiến sẽ càng khốc liệt hơn trong thời gian tới khi ZEEKR hay XPHENG cũng sẽ giới thiệu những mẫu xe điện mới tại BIMS 2024 cùng kế hoạch mở các phòng trưng bày mới không chỉ tại Thái Lan mà còn ở khu vực Đông Nam Á.

Được biết, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất tại Thái Lan - trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. 

Cạnh đó, Thái Lan cũng có mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng xe hàng năm sang xe điện vào năm 2030.

Năm 2023, người Thái đã mua khoảng 75.000 xe điện chạy pin, tương đương khoảng 9% doanh số bán xe nội địa. Dự kiến năm 2024, doanh số xe điện sẽ tăng gấp đôi năm 2023.

Xe tải chạy bằng điện 100% được giới thiệu tại BIMS 2024

Năng lực sản xuất xe điện tại Thái Lan cũng được cho là sẽ đạt khoảng 100.000 xe vào cuối năm 2024, khi một số cơ sở sản xuất mới, chủ yếu là của các hãng ô tô Trung Quốc đi vào hoạt động.

Không thua kém, các doanh nghiệp đã có vị thế tại Thái Lan nhưng Toyota, Honda, Mitsubishi hay Isuzu cũng đang nỗ lực để tiếp tục khẳng định vị thế của mình.

Vào cuối tháng 12/2023, người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 150 tỷ Bath (khoảng 4,34 tỷ USD) vào Thái Lan trong vòng 5 năm tới cho xe điện, bao gồm cả xe bán tải chạy điện.

Một số hình ảnh của BIMS 2024 trong ngày VIP day. 

Tin liên quan
Tin khác