Ngân hàng
Triển vọng nào cho giá vàng tuần này?
T.V - 13/09/2021 09:41
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ trở lại lên 1.788 USD/ounce, song các nhận định đưa ra khả năng vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, kim loại quý đã biến động tăng giảm bất thường. Mặt hàng kim quý vàng biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần khi USD tăng nhẹ. Chỉ số USD Index tăng lên 92,62 điểm sáng nay. 

Thị trường dường như vẫn tin vào câu chuyện của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lạm phát tạm thời nhưng câu chuyện đó không phản ánh thực tế.

Dữ liệu mới nhất cho thấy lạm phát của các nhà sản xuất Mỹ tháng 8 đã tăng 0,7% so với một tháng trước đó, nhiều hơn so với mức dự kiến là 0,6%.

Fed phải tin rằng lạm phát sẽ dai dẳng và tiếp tục tăng cao hơn, nếu đạt con số nhất quán 3% và 4%, và chúng ta tăng lên 5%, Fed sẽ phải tăng lãi suất.

Một số nhà phân tích cho rằng, dữ liệu lạm phát cao hơn có thể buộc Fed phải thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

Theo một số nhà kinh tế, lạm phát gia tăng có thể sẽ khiến Fed hành động sớm hơn trong chương trình nghị sự tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 22/9 tới.

Dow Jones Newswires cho biết, Fed có khả năng sẽ bắt đầu giảm dần chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD/tháng (nới lỏng định lượng) vào tháng 11.Kim loại quý đã duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce trong phiên đầu tuần nhưng sau đó liên tục đi xuống.

Giới đầu tư vàng đang theo dõi chặt chẽ các tín hiệu từ Fed. Các tín hiệu về sự phục hồi kinh tế của Mỹ vừa qua trái ngược nhau, khi một báo cáo gần đây của Fed cho thấy nền kinh tế Mỹ chậm lại trong tháng 8.

Tuy nhiên, trong tuần này, một số quan chức ngân hàng trung ương cho biết sự chậm lại trong tăng trưởng thị trường lao động tháng 8 sẽ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch giảm mua tài sản trong năm nay.

Điều đó khiến vàng dao động trong biên độ hẹp và không còn quá hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư.

Kết quả khảo sát về giá vàng hằng tuần của Kitco News cho thấy có nhiều ý kiến trái chiều nhau khi dự báo về thị trường này trong tuần tới.

Cụ thể, có 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News thì có 9 người, chiếm tỷ lệ 60% dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 6 người còn lại, tương đương 40% chia đều cho 2 quan điểm nhận định kim loại quý tăng và giảm.

Ngược lại, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main tuần này chỉ có 494 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có đến 55%, tương đương 274 người nhận định vàng sẽ tăng giá.

Có 127 nhà đầu tư, tương ứng 26% đưa ra ý kiến vàng sẽ giảm và 93 người còn lại, tương đương 35% dự báo kim loại quý đi ngang.

Tính từ đầu năm đến này, giá mặt hàng kim quý vàng đã giảm 6,5% tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá vàng vẫn duy trì ở quanh mức 1.800 USD/ounce.

Nguyên nhân tăng trưởng kinh tế Mỹ chững lại, các biện pháp hạn chế thời kỳ biến chủng delta lây lan mạnh được áp dụng, cuộc họp bàn về chính sách tiền tệ của Fed và báo cáo việc làm Mỹ tháng 8.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 56,6 triệu đồng/lượng và bán ra 57,3 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC cao hơn giá thế giới 7,9 triệu đồng mỗi lượng, khoảng cách này ngày càng gia tăng khi kim loại quý thế giới liên tục giảm giá, còn trong nước đứng yên ở mức cao.

Tuy nhiên, giao dịch vàng ở thị trường nội địa vẫn "tệ liệt" trong những tháng gần đây khi thị trường phải thực hiện giãn cách theo Chỉ tịch 16.

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, giá vàng miếng SJC tiếp tục cao hơn thế giới hơn 7,9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.113 đồng/USD, giảm 5 đồng so với cuối tuần qua.

Còn giá USD tại một số ngân hàng thương mại đi ngang như  Vietcombank giữ nguyên giá mua vào 22.640 đồng/USD và bán ra 22.870 đồng/USD

Tin liên quan
Tin khác