Điểm nóng
Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo
Thanh Tùng - 02/11/2014 21:43
Các nguồn tin từ chính phủ và quân đội Hàn Quốc cho biết, ngày 2/11, Triều Tiên đã hạ thủy một tàu ngầm mới, có lực giãn nước 3.000 tấn, có thể phóng tên lửa đạn đạo.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Triều Tiên sở hữu số lượng tàu ngầm vượt Mỹ
Quân đội Triều Tiên mang hình gấu trúc làm bia tập bắn
Nga xóa nợ gần 10 tỷ USD cho Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, diễn biến này càng làm gia tăng lo ngại về về mối đe dọa của tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Theo một nguồn tin giấu tên, Bình Nhưỡng “đã nhập khẩu một tàu ngầm diesel lớp Golf được sản xuất từ thời Liên Xô và tu sửa lại”. Chiếc tàu ngầm này được đóng năm 1958 và hoạt động đến năm 1990 thì được giải ngũ.

“Chiếc tàu ngầm mới dài 67m, với sống ngang 6,6m, có trọng lượng giãn nước 3.000 tấn”, nguồn tin trên khẳng định.

Bất chấp những thông tin gần đây về việc Bình Nhưỡng phát triển một tàu ngầm mới, các quan chức quân sự Seoul cho rằng Bình Nhưỡng vẫn chưa làm chủ được công nghệ để triển khai các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

   
  Triều Tiên được cho là đã sở hữu tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo  

Tàu ngầm lớp Golf II của Nga có trọng lượng giãn nước 3.500 tấn, mang theo tên lửa đạn đạo R-21, một tầng đẩy, hoạt động bằng nhiên liệu lỏng. Tên lửa này có đầu đạn nặng 1.180kg với tầm bay tối đa 1.420km.

“Tàu ngầm mới của Triều Tiên chính là thứ mà trang web 38 North đã đưa tin hồi tuần trước về "một tàu ngầm chưa xác định”, được đưa vào một vũng tàu đậu tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo hồi tháng trước, dựa trên các hình ảnh chụp từ vệ tinh”, nguồn tin từ Seoul cho biết thêm.

Trang web trên do Viện Mỹ - Triều Tiên tại trường đối ngoại cấp cao Johns Hopkins điều hành.

Do cơ sở sản xuất tàu ngầm chính của Triều Tiên nằm tại tỉnh Nam Hamgyong ở bờ biển phía Đông, xưởng đóng tàu Sinpo là nơi đặt trụ sở của Viện nghiên cứu hàng hải, thuộc Học viện khoa học quốc phòng.

Trong một bước đi để gắn ống phóng tên lửa lên tàu ngầm mới, Triều Tiên đã thực hiện một loạt vụ thử cả ở trên bộ và trên biển, một nguồn tin khác cho biết.

Theo các phân tích ảnh vệ tinh do 38 North cung cấp, một cơ sở thử trên mặt đất các tên lửa đạn đạo gắn cho tàu ngầm đã được xây dựng và đưa vào hoạt động tại xưởng đóng tàu Sinpo,  cần thêm khoảng một chục thử nghiệm nữa Triều Tiên mới hoàn tất công nghệ này.

Triều Tiên hiện được cho là sở hữu nhiều tàu ngầm hơn Hàn Quốc, khi có tới 70 tàu, bao gồm khoảng 20 tàu ngầm lớp Romeo, tải trọng giãn nước 1.800 tấn, cho dù các vũ khí có phần lạc hậu.

Người dân Triều Tiên căm ghét Mỹ nhưng lại thích uống Coca

Mỹ có thể là kẻ thù số 1 của chính quyền Triều Tiên, nhưng điều này không ngăn cản một số người ở đây chấp nhận một số biểu tượng lâu bền nhất của chủ nghĩa tư bản ở Mỹ, từ chuột Mickey cho tới đồ uống Coca-Cola.

Nam - Bắc Triều Tiên đấu pháo trên biển

Hàn Quốc vừa cho hay nước này và Triều Tiên đã đấu pháo trên vùng biên giới biển tranh chấp giữa hai nước, sau khi pháo trong một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên rơi vào vùng biển Hàn Quốc.

"Triều Tiên đã bắn 100 quả đạn pháo về phía Hàn Quốc"

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 31/3 cho biết, Triều Tiên đã bắn khoảng 500 quả đạn pháo trong cuộc tập trận sáng cùng ngày, trong đó có khoảng 100 quả rơi vào lãnh thổ của Hàn Quốc trong vùng tranh chấp trên biển giữa hai nước.

Tin liên quan
Tin khác