Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình số 11000/TTr - BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Đây là lần thứ hai kể từ tháng 6/2024, Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn sau khi tiếp thu, hoàn thiện ý kiến của các bộ, ngành địa phương liên quan.
Tại Tờ trình số 11000, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn có điểm đầu trùng với điểm cuối Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối trùng với điểm đầu Dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chiều dài tuyến khoảng thuộc Dự án là 98,35 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 36,3 km; đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 62,05 km.
Dự án sẽ mở rộng mặt cắt ngang tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 12m lên 22m, bề rộng mặt đường từ 11m lên 20,5m. Đối với các đoạn đã đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Các công trình cầu trên tuyến sẽ giữ nguyên các cầu đã được đầu tư với quy mô 4 làn; thực hiện mở rộng các cầu còn lại đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường.
Bên cạnh đó, Dự án còn đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao với Tỉnh lộ 16 và Tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông, bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn; đầu tư hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe và trung tâm quản lý điều hành tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án là khoảng 29,05 ha, gồm 0,57 ha đất giao thông; 1,65 ha đất thổ cư; 24,36 ha đất sản xuất nông nghiệp (đất hoa màu); 0,11 ha đất nghĩa trang; 2,36 ha đất hỗn hợp dịch vụ công đô thị và đất dự trữ phát triển.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 6.488 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.078 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 84 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 406 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 920 tỷ đồng.
Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả đầu tư, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành mở rộng tuyến đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.
Kinh phí đầu tư Dự án được huy động từ nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 là 5.488 tỷ đồng; nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Cụ thể, thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự kiến vào tháng 10/2024; phê duyệt dự án đầu tư dự kiến tháng 12/2024 19; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán dự kiến vào tháng 2/2025; lựa chọn nhà thầu và khởi công Dự án dự kiến vào tháng 3/2025, cơ bản hoàn thành Dự án năm 2025 (không bao gồm thời gian bị ảnh hưởng của mưa, lũ).