Phối cảnh Nhà ga hành khách CHKQT Long Thành. |
Đây là một trong những thông tin trong báo cáo tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành GTVT vừa được Chính phủ gửi tới Quốc hội.
Hiện danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT gồm 48 công trình, trong đó đến nay đã đưa vào khai thác, sử dụng 24 công trình. Các công trình đưa vào khai thác đều cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế, an toàn công trình. Việc đưa các công trình quy mô lớn, đạt chất lượng cao vào khai thác sử dụng một mặt đã đáp ứng được nhu cầu của người dân quanh khu vực dự án đi qua, mặt khác góp góp phần rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các vùng miền, các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án.
Liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, Chính phủ cho biết là đối với Dự án thành phần giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165 ha để bàn giao cho Bộ GTVT xây dựng CHKQT Long Thành, giai đoạn 1. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân hiện tại tiến độ công tác GPMB Giai đoạn 1 chuyển biến chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch, ngoài ra đến thời điểm hiện tại, hoàn thành kiểm đếm 1.028 hộ, trong đó đã xác định được chủ sở hữu 877 hộ, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai. Đối với các Khu tái định cư, hiện tại 3/5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.
Đối với Dự án báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Cảng HKQT Long Thành, sau khi Quốc hội có Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, ngày 3/2/2020 Chính phủ đã có Nghị quyết số 7/NQ-CP yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước (Hội đồng TĐNN) hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án trong tháng 3/2020.
Thời gian vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Cơ quan Thường trực Hội đồng TĐNN đã yêu cầu Tư vấn thẩm tra quốc tế khẩn trương thẩm tra làm cơ sở để Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và Hội đồng TĐNN xem xét, thẩm định. Ngày 24/03/2020, Tư vấn thẩm tra đã gửi Báo cáo thẩm tra cuối cùng cho Hội đồng TĐNN (Theo báo cáo này, Tư vấn thẩm tra đánh giá Hồ sơ BCNCKT Dự án đủ điều kiện phê duyệt, một số nội dung tồn tại có thể hoàn thiện ở giai đoạn tiếp theo). Ngoài ra, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT và ACV báo cáo rõ thêm về việc lựa chọn nhà đầu tư. Bộ GTVT đã có Công văn số 3600/BGTVT-KHĐT ngày 15/4/2020 trả lời Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung này.
Ngày 27/5/2020, Hội đồng TĐNN đã xem xét, họp thẩm định BCNCKT Dự án. Như vậy, với tiến độ hiện nay, dự kiến trong tháng 6/2020, Hội đồng TĐNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Dự án đầu tư. Như vậy, tiến độ thẩm định và trình duyệt Dự án chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ.
Theo Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước, sân bay Long Thành có quy mô vốn rất lớn, sức lan tỏa cao và có giá trị hàng trăm năm nên trong quá trình thẩm định và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và các thành viên Hội đồng cần làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và tư duy, tầm nhìn dài hạn.
“Do yêu cầu tiến độ triển khai gấp nên công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi cần phải nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo chặt chẽ về pháp lý, có sức thuyết phục cao để trình Thủ tướng phê duyệt và có thể khởi công công trình trong quý I/2021”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu vấn đề.
Được biết, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan tiếp tục triển khai hoàn thành các thủ tục đầu tư đối với các dự án hàng không. Đặc biệt đối với 2 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do tính chất cấp bách, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 trước 31/12/2020 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp tết Nguyên đán và phục vụ công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào đầu năm 2021; Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong năm 2021 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của 2 cảng hàng không.