Điểm nóng
Trộm đi “bốn bánh” 49 lần đột nhập công sở
Xuân Mai - 08/02/2014 07:42
Đến ngày 5/2, nhóm đối tượng khai nhận đã gây ra 49 vụ đột nhập công sở, trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của chúng thường là dùng ôtô hoặc xe máy đi lang thang trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Khi phát hiện trường học, UBND các xã… có sơ hở thì đột nhập trộm cắp tài sản. Cũng với thủ đoạn như trên, nhóm đối tượng này còn gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Nội. >>> >>>  
TIN LIÊN QUAN

Đến ngày 5/2, nhóm đối tượng khai nhận đã gây ra 49 vụ đột nhập công sở, trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của chúng thường là dùng ôtô hoặc xe máy đi lang thang trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Khi phát hiện trường học, UBND các xã… có sơ hở thì đột nhập trộm cắp tài sản. Cũng với thủ đoạn như trên, nhóm đối tượng này còn gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hà Nội.

Cầm đầu nhóm đối tượng này là Lương Văn Thiện (42 tuổi, HKTT tại tổ 2, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Xét về hoàn cảnh, Thiện cũng là người có điều kiện kinh tế. Thiện có vợ và hai con đều đã trưởng thành… đời sống kinh tế cũng thuộc vào dạng có "của ăn của để" nhờ vào sự tần tảo, chắt chiu của người vợ.

Sống trong hoàn cảnh ấy, Thiện cũng không phải lo lắng nhiều về kinh tế, song có lẽ do bản năng và vì lối sống buông thả, Thiện tiếp tục "ngựa quen đường cũ". Sau ngày ra trại, đối tượng này "chập" với Nguyễn Trung Phong (41 tuổi, trú tại tổ 5, xã Phượng Lâu, TP Việt Trì), một người bạn thuở cùng cắp sách đến trường. Phong không có tiền án, tiền sự nhưng cũng là đối tượng vô công rỗi nghề. "Nhàn cư vi bất thiện" vì thế khi nghe Thiện đặt vấn đề thực hiện các vụ đột nhập công sở trộm cắp tài sản, Phong đồng ý ngay. Toàn bộ kế hoạch cho đến việc lựa chọn thời gian, địa điểm hoạt động đều do Thiện chỉ đạo…

Hai tên trộm bị bắt giữ

Điển hình như vụ đột nhập vào Trường Mầm non Bình Minh vào khoảng 12h đêm một ngày đầu tháng 4/2013. Sau khi lục soát, nhóm đối tượng lấy đi 2 chiếc tivi cùng một số tài sản. Không dừng lại ở đó, đêm 12 rạng sáng 13/10/2013, cũng với thủ đoạn tương tự các tên này đột nhập vào khu vực trụ sở UBND huyện Lâm Thao, cạy phá 5 phòng làm việc và phòng nghỉ của Phó Chủ tịch UBND huyện, phòng tài vụ, cạy, phá khóa các ngăn tủ, cặp số và két sắt lấy trộm hơn 2 triệu đồng… Đó chỉ là hai trong số nhiều vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ xác định các vụ trộm đều do một nhóm đối tượng gây ra.

Sau thời gian tích cực truy lùng, ngày 6/1, Thiện và Phong bị Phòng PC45 Công an TP Hà Nội, bắt giữ khi đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 8 vụ trộm cắp trên địa bàn TP Hà Nội.

Với sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ, Phong và Thiện đã thừa nhận hành vi phạm tội. Đến ngày 5/2, các tên đã khai ra gần 50 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Vụ gần đây nhất vào đêm 31/12/2013 rạng sáng 1/1/2014, hai tên đột nhập vào khu vực Trường Tiểu học xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao, cạy phá 3 phòng làm việc và các ngăn tủ phòng của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và phòng học máy tính của nhà trường lục soát trộm cắp 11 màn hình máy tính trị giá khoảng 16 triệu đồng.

Toàn bộ số tài sản trộm cắp được trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thiện và Phong mang về tỉnh Vĩnh Phúc bán cho Nguyễn Trung Đông (38 tuổi, ở xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) với giá rất rẻ. Số tiền này, đều dùng vào việc ăn chơi và bao gái.

Hiện, vụ án đang được Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ khai thác mở rộng, thu hồi tài sản cho các đơn vị là bị hại trong vụ trộm cắp tài sản trên

Tin liên quan
Tin khác