Thời sự
Trong chuyển đổi số, công nghệ quan trọng, nhưng quan trọng hơn là yếu tố con người
Trọng Tín - 15/04/2022 11:13
Lãnh đạo TP.HCM cho rằng, kinh tế số vẫn còn là lĩnh vực rất mới mẻ, bên cạnh sự đầu tư hạ tầng và dẫn dắt của chính quyền, rất cần sự chung tay của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết Việt Nam vừa trải qua một biến cố lớn là đại dịch Covid-19, gây tổn thất cả về kinh tế - xã hội và con người; tổn thất không chỉ về vật chất mà cả đời sống tinh thần của người dân. Riêng tại TP.HCM, trong Quý III/2021, kinh tế trên địa bàn giảm khoảng 25%, đến Quý IV/2021 giảm 11,6%, làm tốc độ tăng trưởng kinh tế  cả năm giảm 6,78%.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, đại dịch là cơ hội để TP.HCM triển khai mạnh mẽ hơn chương trình chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, tái cơ cấu nền kinh tế trên nền tảng phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: Lê Toàn

Nhưng đến cuối năm 2021, TP.HCM đã từng bước mở cửa kinh tế theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong điều kiện thực hiện thành công chiến dịch tiêm chủng thần tốc và lớn nhất từ trước tới nay. Việt Nam đã trở thành một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới.

Quý I/2022, kinh tế TP.HCM đang lấy lại đà tăng trưởng với mức +1,88%, so với mức -11,6% của quý IV/2021 và tiếp tục đóng góp đến 1/3 ngân sách cả nước.

Theo ông Nên, đại dịch Covid-19 để lại những hậu quả nặng nề và cũng chưa lường hết được, nhưng mặt khác đã và đang tác động thức đẩy chuyển đổi số trên cả 3 nội dung: chính quyền số, doanh nghiệp số và xã hội số.

“Chúng ta thường nói trong nguy có cơ và đây là cơ hội để TP.HCM triển khai mạnh mẽ hơn chương trình chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, tái cơ cấu nền kinh tế trên nền tảng phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Nên nói.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cũng cho rằng, kinh tế số vẫn còn là lĩnh vực rất mới mẻ, bên cạnh sự đầu tư hạ tầng và dẫn dắt của chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách từ Trung ương, các bài học kinh nghiệm quý báu từ các doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức quốc tế để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.

“Kinh tế số cũng đòi hỏi tinh thần dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo tìm kiếm cơ hội kinh doanh của các doanh nhân. Triển khai hiệu quả chuyển đổi số, kinh tế số là một trong những cơ hội quan trọng, giúp TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đi tắt, đón đầu, phát triển nhanh chóng, đuổi kịp và tiến vượt so với các nước trong khu vực”, ông Nên nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, với quy mô đô thị hơn 10 triệu người, TP.HCM đóng góp khoảng 22% GDP và khoảng 27% tổng thu ngân sách quốc gia, là nơi hội tụ gần 40% số lượng doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp và nhất là tiềm lực về khoa học- công nghệ và giáo dục - đào tạo; với hệ thống đại học quốc gia, các trường, viện nghiên cứu với lực lượng chuyên gia rất phong phú được đào tạo từ nhiều nguồn và trong nhiều lĩnh vực

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, mối quan hệ giữa nhà nước - doanh nghiệp và người dân có lẽ là trọng tâm của chính sách trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số. Ảnh: Lê Toàn

Do đó, Thành phố đã đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2025 là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế. Trong đó, phấn đấu kinh tế số đóng góp khoảng 25% đến năm 2025, 40% đến năm 2030 trong GRDP của thành phố.

Để thực hiện mục tiêu trên, Thành phố sẽ ưu tiên chuyển đổi số một số lĩnh vực người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch lớn để tập trung đầu tư, tạo thay đổi căn bản, như lĩnh vực đât đai, xây dựng, hộ tịch, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư…

Cũng theo ông Mãi, đặc điểm kinh tế TP.HCM với hơn 95% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với hơn 300 ngàn hộ sản xuất, kinh doanh cá thể đang tạo ra sức sống cho đời sống kinh tế Thành phố.

Mặc dù chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu quả, năng suất và sức cạnh tranh của doang nghiệp, hộ kinh doanh trong mọi ngành kinh tế, nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức, trong đó nổi bật là yếu tố nhân lực, bao gồm nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và nhân lực dôi dư do không đáp ứng yếu cầu chuyển đổi số trong từng doanh nghiệp.

“Có lẽ quá trình chuyển đổi số vấn đề công nghệ quan trọng, nhưng quan trọng hơn là yếu tố con người”, ông Mãi nói và đồng thời nhấn mạnh, vấn đề đặt ra là vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra chính sách động lực để doanh nghiệp thấy được lợi ích và tự vượt qua thách thức để thực hiện quá trình chuyển đổi số; đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh.

“Mối quan hệ giữa nhà nước - doanh nghiệp và người dân có lẽ là trọng tâm của chính sách trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số”, ông nói.

Tin liên quan
Tin khác