Quốc tế
Trump, Biden khẩu chiến lần cuối trước bầu cử Mỹ năm 2020
Lê Quân - 23/10/2020 08:26
Các cố vấn muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện một tầm nhìn rõ ràng với đất nước trong khi ê-kíp của Joe Biden đang chuẩn bị "chơi xấu".
Tổng thống Donald Trump và ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden tranh luận kịch tính trong lần chạm mặt tối 29/9.

Ba tuần sau tranh luận gay gắt và kịch tích tối 29/9, Joe Biden và Donald Trump hội ngộ lần thứ hai tại Trung tâm sự kiện Curb của Đại học Belmont University, bang Tennessee lúc 9h tối 22/10 (giờ Mỹ). Đây là cuộc tranh luận cuối cùng trước khi nước Mỹ bước vào bầu cử tổng thống ngày 3/11. Với Trump, đây là cơ hội quan trọng cuối cùng để thay đổi quỹ đạo cuộc đua trước ngày bầu cử tổng thống năm 2020.

Đảng Cộng hòa muốn Trump đưa ra một tầm nhìn rõ ràng cho nước Mỹ và đề ra những chính sách trái ngược với đối thủ Biden ở góc độ nào đó nhằm vơ thêm lá phiếu từ những cử tri lừng khừng. "Ông chủ" đương nhiệm của Nhà Trắng, với tiền sử vô kỷ luật và thói quen công kích dữ dội, đã và đang phải vật lộn để đối đầu với một Biden "điềm đạm" vì thời gian không ủng hộ Trump.

Cuộc tranh luận lần cuối diễn ra 12 ngày trước ngày bầu cử, trong bối cảnh nhiều người Mỹ đã bỏ phiếu và kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy rằng Tổng thống đang đi vận động khắp cả nước, nhưng lại đối mặt cuộc đua ngang phiếu ở ngay những bang mà Trump từng chiến thắng trước bà Hillary Clinton cách đây 4 năm.

Các cố vấn hy vọng rằng Tổng thống Trump có thể áp đảo Biden trong cuộc tranh luận lần này, nhưng họ hối thúc ông Trump không ngắt lời đối thủ Biden liên tục. Trước đó, cuộc tranh luận đầu tiên vượt tầm kiểm soát của người điều hành khi Trump liên tục lấn át khiến Biden phải yêu cầu "ông chủ" Nhà Trắng "im miệng".

Trước cuộc tranh luận thứ hai, Tổng thống Trump đã có ý đồ tấn công vào Hunter, con trai của ông Biden và các giao dịch kinh doanh của Hunter. Thế nhưng, một số cố vấn lo ngại ông Trump không thể kiểm soát bản thân và nhằm vào Hunter như cuộc tranh luận đầu tiên như cách mà Trump chế nhạo tiền sử chiến đấu với ma túy của Hunter.

Brett O’Donnell, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa, người đã huấn luyện các ứng cử viên trong các cuộc tranh luận cho biết: "Để có cuộc tranh luận thành công, Tổng thống Trump phải tiếp tục công kích nhưng không được xúc phạm đối thủ". "Người dân Mỹ quan tâm đến gia đình của họ hơn là gia đình Hunter Biden, nhất là thời dịch bệnh”.

Ông Trump đã dành nhiều ngày tấn công Ủy ban tranh luận tổng thống, một đơn vị phụ trách tổ chức các sự kiện bầu cử. Về phần mình, ông Biden đang cố gắng bảo vệ lợi thế của mình dựa trên những lập luận xác định rõ quan điểm của ông trong nhiều tháng qua. Biden xác định rằng mình là ứng cử viên được trang bị tốt nhất để đưa nước Mỹ thoát khỏi đại dịch Covid-19 và sự sụp đổ kinh tế và rằng có thể mang lại sự ổn định và lịch sự cho Nhà Trắng sau nhiệm kỳ đầy sóng gió của Trump.

Tuy nhiên, Biden và ê-kíp của mình đang chuẩn bị cho những cuộc "chơi xấu". Một số đồng minh hy vọng rằng Biden, người vốn bảo vệ con cái rất quyết liệt, tránh thể hiện tức giận đến mức bối rối trước thái độ của Trump.

Biden cũng có thể bị thúc ép về một số vấn đề mà ông đã cố gắng giải quyết trong quá khứ. Đặc biệt, những người ủng hộ Biden cho rằng ông sẽ đối diện với câu hỏi về việc mở rộng thế đa số trong Tòa án tối cao, một vấn đề mà ông nhiều lần né tránh nhưng đã cam kết sẽ làm rõ quan điểm của mình trước ngày bầu cử 3/11.

"Ông ấy (Biden) sẽ bị hỏi về Tòa án tối cao và Trump sẽ cố hỏi ông ấy về Hunter bởi Trump biết rằng gia đình là điều khiến Biden nóng mặt nhất", John Morgan, một nhà tài trợ tranh cử của Biden dự đoán.

Tin liên quan
Tin khác