Quốc tế
Trung Quốc gỡ vốn cho doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn
Đông Phong - 17/02/2024 08:20
Hơn 8.200 dự án nhà ở được cấp vốn vay phát triển theo cơ chế "danh sách trắng", một nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm bơm thanh khoản vào ngành bất động sản đang khủng hoảng.
Khoản vay hỗ trợ lần này chỉ có thể được sử dụng để đảm bảo hoàn thành các dự án đã được phê duyệt và không được dùng để trả nợ hoặc vực lại sức mạnh tài chính của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Tờ The Paper đưa tin, 5 ngân hàng có vốn nhà nước Trung Quốc đã chấp thuận cấp vốn cho 8.200 dự án nhà ở tại nước này. Đây là động thái cho thấy nỗ lực của chính quyền Trung Quốc trong việc tháo gỡ khó khăn về vốn cho ngành bất động sản đang sa lầy nợ, mặc dù vẫn chưa rõ có bao nhiêu dự án sẽ được đảm bảo các khoản vay.

Ông Raymond Cheng, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường Trung Quốc tại tập đoàn dịch vụ tài chính CGS International cho biết: "Tiến độ của các dự án trong 'danh sách trắng' nhanh hơn dự kiến và có vẻ như các cơ quan quản lý đã gây áp lực nhiều hơn để các ngân hàng bơm vốn cho các nhà phát triển bất động sản lần này".

Ông Cheng ước tính 8.000 dự án nhà ở có tổng nhu cầu vay vốn lên tới 3.200 tỷ nhân dân tệ và 1/3 trong số đó sẽ là các khoản vay mới.

Theo cơ chế "danh sách trắng" được đưa ra vào ngày 26/1 vừa qua, chính quyền các thành phố đang đề xuất với các ngân hàng những dự án nhà ở phù hợp để nhận hỗ trợ vay vốn và phối hợp với các tổ chức tài chính để đáp ứng nhu cầu của dự án.

Cơ chế này là trụ cột chính trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm ổn định cuộc khủng hoảng nợ của ngành bất động sản và cải thiện niềm tin vào ngành chiếm 1/4 GDP của nước này.

The Paper cho biết Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) là ba trong số năm ngân hàng có vốn nhà nước cùng nhận được đơn đăng kỳ vay vốn từ hơn 2.000 dự án.

Trong khi đó, Ngân hàng Truyền thông (BoC) nhận được đăng ký vay vốn của 1.442 dự án, tính đến ngày 13/2, còn Ngân hàng Trung Quốc (BoK) đã duyệt vay đối với 75 dự án nhà ở với số tiền lên tới gần 40 tỷ nhân dân tệ, tính đến đầu tuần này, sau xem xét hơn 110 dự án.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng đã duyệt vay gần 5 tỷ nhân dân tệ đối với hơn 10 dự án, hầu hết trong số đó không liên quan đến doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước.

Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc là ngân hàng có vốn nhà nước thứ 6 đã phê duyệt một số khoản vay sau khi nhận được đơn đề nghị từ các dự án trong "danh sách trắng" với nhu cầu vay lên tới 5,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 792,5 triệu USD).

Sau thông tin tích cực về tháo gỡ nút thắt vốn cho ngành bất động sản, chỉ số bất động sản đại lục Hang Seng (HSMPI) đã tăng hơn 4% trong ngày giao dịch 16/2. Đáng chú ý, cổ phiếu của ba tập đoàn bất động sản, gồm: Shimao, KWG Group và Kaisa đều tăng hơn 10%.

Tuần trước, một số nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn, như Sunac China, Greenland và CIFI, cho biết chính quyền địa phương đã phê chuẩn một số dự án của họ vào "danh sách trắng".

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng cường bơm vốn cho các dự án nhà ở nhưng việc các ngân hàng miễn cưỡng cho vay đối với lĩnh vực này có thể là trở ngại lớn đối với các nhà phát triển bất động sản đang khát vốn.

Các nhà phân tích cho biết bất kỳ khoản vay hỗ trợ nào như trên chỉ có thể được sử dụng để đảm bảo hoàn thành các dự án đã được phê duyệt và không được sử dụng để trả nợ hoặc vực lại sức mạnh tài chính của doanh nghiệp bất động sản.

Tin liên quan
Tin khác