Tiêu dùng
Trước Tết, thu giữ hàng tấn bánh kẹo, hàng hóa giả mạo, hết hạn sử dụng vẫn lưu hành
Việt Dũng - 06/01/2021 16:29
Trong những ngày đầu tháng 1/2021, lực lượng Quản lý thị trường đã liên tục phát hiện và thu giữ hàng tấn hàng hóa nhập lậu, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao cũng là thời điểm để các đối tượng buôn lậu hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng tuồn vào thị trường.

Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2021, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thu giữ hàng tấn sản phẩm là hàng hóa có dấu hiệu giả mạo, kém chất lượng, thậm chí là đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được lưu thông trên thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và thu giữ hàng tấn sản phẩm giả mạo, kém chất lượng


Cụ thể, ngày 5/1, lực lượng Công an thị xã Bến Cát đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng tạp hóa Đăng Thuỷ, ở phường Mỹ Phước do ông Nguyễn Đăng Thủy (SN 1978) làm đại diện hộ kinh doanh. 

Qua đó phát hiện, thu giữ tại cửa hàng và kho hàng gần 2 tấn hàng giả, gồm: 1.252 túi bột giặt, 302 túi hạt nêm, 1.378 túi bột ngọt các loại. Ngoài ra, trong kho hàng còn có 75kg vỏ bao bì, 2 máy ép, 1 cái cân và các vật dụng có liên quan.

Làm việc với công an, ông Thủy khai nhận các mặt hàng bột giặt, bột ngọt, hạt nêm được mua từ một số đối tượng không rõ nguồn gốc, sau đó mang về trộn lẫn với các hàng hoá chưa có thương hiệu rồi đóng gói, gắn nhãn mác các thương hiệu bột giặt, hạt nêm nổi tiếng như Omo, Aba, knorr, Ajinomoto... chuẩn bị bán ra thị trường trong dịp Tết

Sáng nay (6/1), Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết đã tịch thu gần 2 tấn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo tại một cửa hàng tạp hóa ở phường Mỹ Phước để điều tra làm rõ.

Còn tại Hà Nội, hơn 3 tấn bánh quy có xuất xứ từ nước ngoài đã hết hạn sử dụng từ tháng 2/2020, đang được doanh nghiệp "gia hạn sử dụng" thì bị Đội QLTT số 24, Cục QLTT Hà Nội bắt quả tang.

Hơn 3 tấn bánh quy có xuất xứ nước ngoài đã hết hạn sử dụng từ tháng 2/2020


Thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, chiều ngày 5/1, sau thời gian dài trinh sát, Đội QLTT số 24, Cục QLTT TP.Hà Nội phối hợp với lực lượng Công an trên địa bàn huyện Hoài Đức đã đột xuất kiểm tra và bắt quả tang Công ty TNHH Chế biến nông sản Minh Quang (trụ sở chính tại Đội 4, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do ông Lê Văn Hướng là đại diện theo pháp luật đang chứa, trữ một lượng lớn sản phẩm bánh Quy do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu hết hạn sử dụng.

Kiểm đếm thực tế tại cơ sở này, Đội QLTT số 24 ghi nhận hơn 3 tấn bánh quy yến mạch hiệu "Torku" có nguồn gốc xuất xứ trên bao bì từ Thổ Nhĩ Kỳ đã hết hạn sử dụng từ tháng 2 năm 2020 đang được công nhân ngang nhiên "gia hạn sử dụng" bằng máy dập date có sẵn tại doanh nghiệp. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều loại máy móc khác như máy in, máy đóng gói bao bì, sản phẩm cùng hàng loạt các loại túi, vỏ hộp để đựng, đóng gói sản phẩm.

Mỗi gói bánh quy yến mạch Torku đang được bán với giá khoảng 55.000 đồng/ gói


Theo ông Nguyễn Huy Cường, Đội trưởng Đội QLTT số 24, phải mất một thời gian dài trinh sát  Đội mới bắt quả tang vi phạm của doanh nghiệp này. Hầu hết các loại bánh, kẹo tại đây là hàng nước ngoài, được sản xuất từ năm 2018 và có hạn sử dụng đến tháng 2 năm 2020. Doanh nghiệp này đã tiến hành vứt bỏ vỏ hộp với hạn sử dụng đã hết để chuyển sang một bao bì mới với hạn sử dụng mới dài hơn được in lại từ máy dập “date” có sẵn.

"Hiện tại, Đội QLTT số 24 đã tiến hành lập biên bản vi phạm đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật để tiếp tục làm rõ các sai phạm", ông Cường chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác