Điểm nóng
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Cần xử lý nhà thầu chậm tiến độ
Huệ Nguyễn - 01/12/2022 13:28
Dự án cung cấp nước uống trực tiếp tại giảng đường, nhà đào tạo bị chậm tiến độ, khiến hơn 1 năm qua, hàng ngàn sinh viên, giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chưa thể sử dụng.

Căn cứ vào Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại LHK, cùng Báo cáo thẩm định của Công ty cổ phần Build group Việt Nam, ngày 22/6/2021, ông Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã ký quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu Thi công xây lắp thuộc hạng mục: Lắp đặt hệ thông uống nước trực tiếp tại giảng đường và nhà trung tâm đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật, do ông Lê Tuấn Cường là người đại diện theo pháp luật (địa chỉ tại số 02 Tổ 49b Khu tập thể Trường Nguyễn Viết Xuân, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); giá trúng thầu là 3,6 tỷ đồng; nguồn vốn được lấy từ nguồn thu hợp pháp của Nhà trường.

Hệ thống uống nước trực tiếp tại vòi ở khu Nhà trung tâm đào tạo.

Ngoài nhà thầu trên, Công ty cổ phần Hawaco cũng tham gia dự thầu, nhưng trượt thầu. Giá dự thầu đơn vị này đưa ra cao hơn khoảng 6 triệu đồng so với Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật.

Dù được triển khai thi công từ tháng 6/2021, và thời gian thực hiện hợp đồng là 85 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng, nhưng đến nay, sau 17 tháng, Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật vẫn chưa hoàn thành công trình, bàn giao cho Nhà trường đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, thông tin bạn đọc phản ánh tới Báo Đầu tư cũng cho rằng, doanh nghiệp này không đủ năng lực kinh nghiệm thi công gói thầu; Nghĩa là các hợp đồng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đã thi công có tính chất tương tự gói thầu “Nước uống trực tiếp tại giảng đường và nhà trung tâm đào tạo” của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong hồ sơ thầu là không có thực, mặt khác sau khi trúng thầu Công ty này đã ký hợp đồng thuê một đơn vị khác cung cấp vật tư, thiết bị, nhân công thi công toàn bộ gói thầu không đúng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nên đã dẫn đến tình trạng công trình chưa thể bàn giao, sử dụng được như hiện nay.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hệ thống các tủ, vòi cấp nước đã được lắp đặt tại một số giảng đường, nhà trung tâm đào tạo, tuy nhiên, chưa thể sử dụng được do không được cấp nước; hoặc có nước nhưng không đảm bảo để sử dụng.

Thi công chậm tiến độ, đến nay hệ thống vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Theo lý giải của ông Lê Tuấn Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật, việc dự án bị chậm tiến độ có nguyên nhân lớn nhất là dịch Covid-19, đã gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và quá trình thi công. Phía công ty cũng đã nhận được sự thông cảm, đồng thuận của Nhà trường trong một số lần gia hạn thời gian thi công.

Ông Cường cũng khẳng định, công ty có đủ năng lực kinh nghiệm triển khai các gói thầu có quy mô, tính chất lớn hơn dự án trên rất nhiều, nhưng do một số nguyên nhân bất khả kháng mới dẫn tới tình trạng trên.

Vị này cho biết thêm, công ty đã thi công xong hạ tầng, lắp đặt thiết bị, kiểm thử chất lượng nước đáp ứng được yêu cầu của Quatest và đã được nghiệm thu sơ bộ. Hiện nay đang sắp xếp lịch làm việc với Nhà trường để tiến hành nghiệm thu chính thức và đưa vào sử dụng.

Về vấn đề nhân công, ông Cường cho rằng, trong quá trình thi công, có sử dụng một số thiết bị của đối tác, nên được cử chuyên gia tới hỗ trợ lắp đặt, hoàn toàn không phải nhân công thuê ngoài.

Trao đổi là vậy, nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp các hồ sơ, văn bản liên quan, thì vị này không cung cấp được bất kỳ căn cứ xác đáng nào cho những nội dung trên.

Để thông tin được khách quan, phóng viên cũng đã liên hệ tới Trường Đại học Kinh tế Quốc dân để phỏng vấn, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ Nhà trường.

Được biết, gói thầu này đã được Nhà trường tạm ứng 40% giá trị cho nhà thầu.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu và cung cấp đến bạn đọc những thông tin tiếp theo về gói thầu này.

Tin liên quan
Tin khác