Tiêu dùng
Từ Hygge đến Hogmanay: Cách thế giới ăn mừng mùa lễ hội
Bích An - 17/01/2017 16:30
Cuộc khảo sát toàn cầu được Diageo công bố ngày 13/12/2016 phân tích rõ hình thái đón chào lễ hội hiện đại và thể hiện tầm quan trọng đang và sẽ tồn tại của một truyền thống lâu đời hàng thế kỷ đó là nâng cốc chúc mừng vào dịp cuối năm.
“Hygge” được phát âm là hoo-ga, là một từ người Bắc Âu mô tả "cảm giác ấm áp và thỏa mãn" và "tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống cùng với những người tốt xung quanh bạn". Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Từ việc những cố gắng thăng tiến trong công việc được ghi nhận, đến niềm hy vọng có mối quan hệ tốt đẹp đều là những lý do hợp lý để nâng cốc chúc mừng.

Nghiên cứu toàn cầu với gần 7.000 đối tượng trưởng thành cho thấy lễ hội phong cách Hygge của người Đan Mạch, trở nên vô cùng phổ biến trong năm qua, tiếp tục phát triển dưới nhiều hình thái khác nhau trên khắp thế giới. Tinh thần Hygge, thường được diễn dịch là “sự ấm cúng”, nghĩa là tạo ra một không khí ấm áp tại nhà và tận hưởng những điều thú vị trong cuộc sống với những người thân thiết.

Khảo sát cho thấy hơn một nửa (57%) người được hỏi chọn cách đánh dấu những thời khác quan trọng bằng cách chiêu đãi khách tại nhà.

Ở Đan Mạch - nơi xuất xứ của tinh thần Hygge, chỉ 15% số người được khảo sát coi việc ra ngoài đón lễ hội là quan trọng, mức thấp nhất đối với bất kỳ quốc gia nào, trong khi phần lớn (85%) người Ấn Độ vẫn xem việc đi chỗ nào đó đặc biệt là rất quan trọng với bất kỳ lễ hội ăn mừng.

Gần một nửa (47%) số người được khảo sát đồng ý rằng ghi dấu thời khắc này thông qua một hành động hoặc cụm từ cụ thể chính là phần quan trọng của văn hóa bản địa, trong khi một phần năm những người mê tín (20%) làm vậy để phòng ngừa điềm rủi trong đời thường. Đàn ông rất hay nâng cốc để cố gắng gây ấn tượng với những người thân yêu của mình, hai phần năm số người được khảo sát (43%) xem việc nâng ly như một cách để thu hút ánh nhìn, so với chỉ một phần ba (33%) số lượng là phụ nữ. Khi cân nhắc xem có tạo được ấn tượng tốt hay để lại ấn tượng xấu, uống quá độ là một hành động quá lố trong lễ hội, với gần hai phần ba (63%) xem điều này sẽ có thể phá hỏng hoạt động ăn mừng.

Dữ liệu về những điều được tìm kiếm trên mạng cũng cho thấy ngày càng có nhiều người tìm hiểu cách nâng cốc chúc mừng hoàn hảo. Trong bốn năm trở lại đây, thông tin tìm kiếm về những chủ đề như ‘hoan hô’ và ‘nâng ly’ trên khắp Ấn Độ, Mỹ và Anh đã tăng gần hai phần ba (60%).

Tìm kiếm dữ liệu cũng cho thấy mọi người ngày càng quốc tế hóa việc nâng cốc, tìm những cụm từ như “hoan hô…” bằng ngôn ngữ khác đã tăng 163%, với tiếng Ý là (“Saluti!”) chứng minh đây là ngôn ngữ tìm kiếm phổ biến nhất.

Khảo sát nghiên cứu tiêu dùng được tiến hành bởi Kantar TNS UK từ ngày 17 đến 23/11/2016 theo yêu cầu của Tập đoàn Diageo. Mẫu khảo sát đã gửi đến 6.758 người trong độ tuổi trưởng thành có sử dụng thức uống có cồn tại Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Úc, Đan Mạch, Đức và Ấn Độ.

Diageo là tập đoàn kinh doanh thức uống có mặt tại hơn 180 quốc gia trên thế giới và được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (DEO) và London (DGE).

Tin liên quan
Tin khác