Thời sự
Tư vấn quốc tế “mách lối” phát triển du lịch Bình Thuận nâng tầm đẳng cấp
Tập đoàn McKinsey & Company đã xây dựng 18 sáng kiến cốt lõi để định hình và đưa du lịch Bình Thuận vươn lên trở thành điểm đến đẳng cấp thế giới. Đó là thông tin ông Marco Breu Giám đốc, Tập đoàn McKinsey & Company, một tập đoàn tư vấn nổi tiếng quốc tế đưa ra tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019 diễn ra sáng 22/9/2019.
TIN LIÊN QUAN
.

Ông Marco Breu cho biết hơn 5 tháng qua, Tập đoàn McKinsey & Company phối hợp với Bình Thuận xây dựng Đề án Phát triển du lịch của tỉnh Bình Thuận đến năm 2015, tầm nhìn nhăm 2030 để bình thuận trở thành nơi đến đẳng cấp, tạo ra hơn 2000 cơ hội việc làm đến năm 2020. Theo đó, McKinsey & Company đưa ra khuyến nghị một loạt sáng kiến với tỉnh Bình Thuận. Trong đó dựa trên các phân tích, nhà tư vấn quốc tế này đề suất 18 sáng kiến cốt lõi như hình thành các hạ tầng du lịch trọng điểm gồm khu phức hợp thể thao, trung tâm hội nghị quốc tế.... Ngoài ra, một số sáng kiến khác cũng được đưa ra như nâng cấp đường sắt, đường sắt Bắc - Nam, chương trình quản lý chất thải, nâng cấp bãi biển…

Ông Marco Breu cũng cho rằng muồn đảm bảo thành công thì những ý tưởng trên phải triển khai đồng bộ, nếu làm đơn lẽ sẽ thất bại. Điều quan trọng là đẩy mạnh thu hút đầu tư.

“Yếu tố chính, lập những điều kiện phù hợp như các cơ quan nhà nước chuyên trách về xúc tiến đầu tư. Cơ quan này vừa là đầu mối lắng nghe ý kiến, kỳ vọng của nhà đầu tư. Thời gian gần đây tỉnh Bình Thuận đã thực hiện được nhiều cải cách hành chình trong đầu tư. Tuy nhiên còn có rất nhiều việc phải làm trong tương lai. Cơ quan xúc tiến đầu tư phải là những đơn vị xuất sắc vì nhà đầu tư tìm kiến lợi nhuận trong trung hạn và dài hạn nên họ phải đảm bảo những mối quan tâm của họ được chính quyền lắng nghe và tháo gỡ kịp thời vương mắc”, ông Marco Breu nói và cho biết thêm cơ quan xúc tiến phải đơn vị maketing hàng đầu, phải phản hồi nhanh chóng khi sáng kiến được nhà đầu tư đề nghị. Cơ quan này phải đóng vai trò “một cửa” để giải quyết nhanh, hỗ trợ nhanh nhà đầu tư trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Trước đó, trao đổi với Báo Đầu tư ông Marco Breu nhận định các điểm đến thành công thường có hệ sinh thái du lịch tự duy trì. Tức là, chính quyền và các doạnh nghiệp du lịch sở tại đã tạo ra được các kênh để thu hút khách du lịch, được hỗ trợ bởi hệ thống lưu trú như các khách sạn, nhà hàng và đặc biệt là các cơ sở phục vụ hoạt động giải trí. Các điểm đến này phải có sự kết nối bằng hệ thống hạ tầng giao thông thật thuận lợi cùng với hệ thống cơ sở như nguồn cấp điện, cấp nước và vệ sinh đáng tin cậy.

Tập đoàn McKinsey & Company cũng khuyến nghị tỉnh Bình Thuận có thể xem xét phát triển các sản phẩm du lịch mạo hiểm và du lịch thể thao, cũng như đầu tư vào các loại hình du lịch đặc thù khác như du lịch chăm sóc và tăng cường sức khỏe, du lịch cho đối tượng kinh doanh và du lịch giải trí. Đặc biệt, nếu có tham vọng nghiêm túc để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu, đều phải nghĩ đến sự bền vững, cân bằng lượng khách du lịch với những cân nhắc về bảo vệ môi trường, hỗ trợ tăng trưởng du lịch. Đối với các điểm đến như Bình Thuận, các sáng kiến ​​có thể được xem xét theo hướng phát triển bền vững là tìm kiếm và xây dựng hình thức quản lý chất thải tốt hơn, tăng cường các chương trình bảo vệ môi trường bãi biển.

Cần thông tin thêm rằng, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận được định hình là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, hình thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc tế. Thời gian qua, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch rất khả quan với hàng trăm dự án quy mô góp phần thay đổi diện mạo ngành này. Đến nay có 384 dự án du lịch đươc chấp thuận với tổng vốn đầu tư hơn 60 nghìn tỷ đồng, gần 200 dự án đã hoạt động kinh doanh. Toàn tỉnh hiện có 560 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 16.508 phòng. Trong đó  có 3 dự án đạt tiêu chuẩn 5 sao, 27 dự án đạt tiêu chuẩn 4 sao và khoảng 557 căn hộ, 315 biệt thự nghỉ dưỡng biển.

Tin liên quan
Tin khác