Tiêu dùng
Tưng bừng lễ hội Hoa phượng đỏ
Thanh Sơn - 11/05/2016 09:26
Lễ hội Hoa phượng đỏ 2016 với chủ đề “Hải Phòng - Nối vòng tay bè bạn” đã diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 đến 8/5, đã hội tụ trọn vẹn ý nghĩa của sự kiện văn hóa đặc biệt này. Lễ hội là dịp để bạn bè bốn phương chung vui cùng nhân dân TP. Hải Phòng.

Ngay từ những ngày đầu tháng 5, người dân TP. Hải Phòng và khách du lịch đã được thưởng thức muôn sắc hoa lan tại Cuộc thi trưng bày hoa lan của các hội hoa lan đến từ Hải Phòng và từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tại Nhà Kèn, vườn hoa Nguyễn Du. Rồi được thưởng thức chương trình múa rối nước tại hồ Tam Bạc và những buổi triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh du lịch, ảnh về các công trình kiến trúc, văn hóa Hải Phòng xưa và nay trên các con phố lớn.

Ở tất cả các điểm hấp dẫn du khách như: Vườn hoa Nguyễn Du, Nhà Kèn, Trung tâm Triển lãm mỹ thuật, Nhà thi đấu đa năng Khu liên hợp thể thao Thành phố... mọi người đều có thể tham gia các hoạt động truyền thống như nghe hát chèo sân đình (đình Kênh), cải lương, kịch nói, xem múa rối cho đến hiện đại như xem biểu diễn nhảy hip-hop, tham dự chương trình liên hoan âm nhạc đường phố, chương trình nghệ thuật quốc tế...

Nhiều tiết mục đặc sắc được biểu diễn tại Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2016.

Hoạt động chính chào mừng kỷ niệm 61 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng đã được khai mạc vào tối ngày 6/5, với điểm nhấn chính là Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ V. Đây là chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục - thể thao sôi động, ấn tượng, với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật của Hải Phòng và một số tỉnh bạn, cũng như sự góp mặt của một số quốc gia. Nhân dân và du khách sẽ vừa là người tham quan, nhưng cũng là người tham gia vào chương trình. Màn diễu hành với sự tham gia của các đoàn đến từ khu vực đồng bằng sông Hồng, các đoàn nghệ thuật nước ngoài đến từ Bỉ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, tạo ấn tượng và thu hút được du khách và người dân thành phố. Trong đó, đoàn nghệ thuật Bỉ với 17 nghệ sĩ của Nhóm múa dân gian và lịch sử “The Owls” đã mang đến lễ hội tiết mục hát múa sống động, giàu ý nghĩa.

Trong buổi tối này, lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Nữ tướng Lê Chân và Bằng di tích quốc gia, Di tích kiến trúc nghệ thuật đối với di tích Nhà hát Thành phố cũng đã được tổ chức trang trọng và ý nghĩa. Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hải Phòng – Nối vòng tay bè bạn” tại lễ khai mạc có nhiều nét mới, hấp dẫn. Một chương trình nghệ thuật tổng hợp sử dụng công nghệ 3D Mapping, kết hợp các loại hình nghệ thuật truyền thống, hiện đại, hình ảnh, hoạt cảnh sân khấu về các công trình trên đất Cảng đã tạo nên bức tranh Hải Phòng đa màu sắc. Bằng vũ điệu âm thanh, hình ảnh và ánh sáng, những thời khắc lịch sử của Hải Phòng suốt chiều dài lịch sử 61 năm đã được tái hiện một cách chân thực và sống động.

Chương trình nghệ thuật của đêm hội “Hải Phòng - Nối vòng tay bè bạn” có 4 phần chính: sử thi “Thánh Chân công chúa Lê Chân” ca ngợi công lao vị nữ tướng anh hùng, “thành hoàng” của TP. Hải Phòng; rồi hoài niệm về lịch sử Nhà hát Thành phố, cũng như những năm tháng hào hùng của vùng đất, con người Hải Phòng; về khát vọng tương lai “Hải Phòng cất cánh” và cuối cùng là “Hải Phòng - Thành phố hoa phượng đỏ”. Các ca khúc nổi tiếng, mang đậm bản sắc Hải Phòng như Thành phố hoa thắp lửa, Hải Phòng trong tim tôi, Hải Phòng tuổi thơ tôi, Hải Phòng rực đỏ phượng bay, Bến cảng quê hương tôi... đã được các nghệ sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Tân Nhàn, Ngọc Anh, Hồ Trung Dũng, Noo Phước Thịnh, nhóm Oplus thể hiện. Một chương trình đặc sắc, giàu tính nghệ thuật, đa dạng về nội dung là những lời nhận xét của du khách và người dân đất Cảng.

Ông Đoàn Duy Linh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng phấn khởi nói: “Lễ hội năm nay thực sự là những ngày “Tết truyền thống” của người dân đất Cảng và bạn bè bốn phương. Lễ hội chính là điểm nối từ văn hóa đến kinh tế, là dịp để quảng bá về những tiềm năng và thế mạnh của Hải Phòng, nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực du lịch và thu hút du khách đến với Hải Phòng nhiều hơn nữa. Qua đó sẽ thúc đẩy sự phát triển ngành thương mại, dịch vụ của Thành phố”.

Tin liên quan
Tin khác