Tài chính - Chứng khoán
Tuột mất sắc xanh, cổ phiếu nhà băng không "gánh" được VN-Index
Thanh Thủy - 13/05/2021 19:30
Dòng ngân hàng là một trong các yếu tố chính kéo chỉ số trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch giằng co hôm nay. Nhưng sự hụt hơi cuối phiên lại đẩy VN-Index rơi hơn 7 điểm.

Chỉ số sàn chứng khoán TP.HCM giao dịch giằng co trong phần lớn thời gian của phiên. VN-Index tăng khá thời điểm cuối phiên sáng và đầu phiên chiều. Tuy nhiên, lực bán áp đảo đã khiến chỉ số này rơi sâu và đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên – 1.261,99 điểm. VN-Index giảm 7,1 điểm. VN-30 Index giảm 9,99 điểm.

Cú rơi cuối phiên chiều một phần bởi sự hụt hơi của nhiều cổ phiếu ngân hàng, như TCB, VCB, STB… Cổ phiếu của Sacombank giữ được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch, thậm chí có lúc tăng hơn 3,2%, nhưng đóng cửa vẫn giảm 0,19%. Trong khi đó, TCB và TPB đều chỉ giằng co quanh mức tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch, lại bất ngờ giảm nhanh từ sau 14h20 và giảm lần lượt 2,54% và 1,4% khi  kết phiên.

Dù vẫn còn hơn một nửa cổ phiếu ngân hàng tăng giá nhưng đã không còn đủ để làm trụ đỡ cho chỉ số khi cổ phiếu nhiều “ông lớn” giảm giá. 

Trái lại, trên sàn HNX, SHB lại trở thành trụ đỡ vững chắc khi giữ được đà tăng, thậm chí tăng kịch biên độ từ giữa phiên chiều. HNX-Index tăng 4,7 điểm, riêng SHB đã đóng góp gần 3,52 điểm. SHB đã góp công lớn đưa HNX-Index trở thành chỉ số chứng khoán Việt Nam duy nhất tăng điểm và cũng là chỉ số hiếm hoi tăng trong các thị trường chứng khoán châu Á.

HNX-Index là chỉ số chứng khoán hiếm hoi tăng điểm trong ngày 13/05

UPCoM-Index cũng giảm 0,37% dù vẫn giữ sắc xanh trong nửa đầu phiên sáng. Trên thế giới, nhiều thị trường tài chính đã chao đảo sau khi số liệu chỉ số giá tiêu dùng được công bố cho thấy áp lực lạm phát lớn hơn dự báo. Theo Bộ Lao động Mỹ, giá cả hàng hóa và dịch vụ trong tháng 4 đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008 với CPI tăng vọt 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Cả ba sàn chứng khoán lớn của Mỹ đều giảm quanh mức 2%. Tại châu Á, cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay các chỉ số chứng khoán tăng điểm. Yếu tố này do vậy cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư tại Việt Nam.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 1.180 tỷ đồng trong phiên hôm nay, mức cao nhất kể từ ngày 8/3. Lực bán áp đảo từ đầu giờ. Cổ phiếu của VietinBank bị bán ra mạnh nhất với gần 8,7 triệu cổ phiếu bị bán rong tương đương giá trị gần 400 tỷ đồng. Tuy vậy, dòng tiền nội đã “cân” lại, thậm chí còn đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh từ cuối phiên sáng và đóng cửa tăng 3,33%. Nhiều cổ phiếu khác bị bán ròng trên 50 tỷ đồng như HPG, NVL, VJC, MBB. Trong khi, ở chiều mua vào, cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất là HCM cũng chỉ được giải ngân ròng gần 34 tỷ đồng.

Thanh khoản phiên hôm nay ở mức cao, đặc biệt tăng mạnh ở sàn HNX. Giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt 25.319 tỷ đồng, tăng 6,1% so với hôm qua. 

Cổ phiếu Masan Meatlife tăng 6,5% sau đồn đoán thương vụ huy động vốn tỷ đô

Câu chuyện đáng chú ý trên sàn chứng khoán hôm nay liên quan đến thương vụ huy động vốn cho mảng thức ăn chăn nuôi của Masan. Theo hãng tin Bloomberg, Masan Group đang lên kế hoạch cho mảng kinh doanh này, bao gồm cả việc bán cổ phần cho một đối tác chiến lược. Ngoài ra, cũng có những cân nhắc về việc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với mảng thức ăn chăn nuôi.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết công ty đang làm việc với bên tư vấn để giới thiệu khoản đầu tư mới vào hoạt động kinh doanh vốn được vận hành bởi công ty con Masan MEATLife với mục tiêu huy động 1 tỷ USD. Giá cổ phiếu MML của Masan MEATLife bất ngờ tăng vào cuối phiên và đóng cửa ở mức 61.000 đồng/cổ phiếu, tăng 6,5%. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này hiện cũng trên 19.900 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đại diện Masan Group từ chối bình luận. Nguồn tin của Bloomberg cũng nói rằng, các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và chưa chắc dẫn đến bất kỳ giao dịch nào.

Tin liên quan
Tin khác