Đầu tư
UBND tỉnh Đắk Nông lại muốn bổ sung sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch
Anh Minh - 30/05/2022 08:09
Đây là lần thứ hai trong 18 tháng qua, UBND tỉnh Đắk Nông kiến nghị bổ sung sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc với tư cách là sân bay lưỡng dụng.
Ảnh minh họa.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn, UBND tỉnh Đắk Nông vừa có công văn gửi Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Cụ thể, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị hai bộ: Quốc phòng và GTVT quan tâm xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch là sân bay lưỡng dụng (hỗn hợp quốc phòng - dân sự) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai đầu tư theo quy định.

Theo ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, địa phương này chỉ có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ; đường thủy không khai thác được, đường sắt, đường hàng không chưa được đầu tư xây dựng; đây là hạn chế rất lớn trong việc thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, đây vẫn là điểm nghẽn đối với quá trình phát triển của tỉnh Đắk Nông.

Với vị trí là địa phương nằm ở cửa ngõ phía Nam của khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông là đầu mối kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực duyên hải Nam trung bộ, có 141 km đường biên giới với Campuchia. Lợi thế vị trí cùng với sự đa dạng văn hóa và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trong đó phải kể đến là khoáng sản Bô xít với trữ lượng lớn mang đến cho Đắk Nông nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông tập trung phát triển công nghiệp mũi nhọn là công nghiệp Alumin - nhôm và các sản phẩm sau nhôm, từng bước phấn đấu đưa Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp sản xuất và chế biến nhôm lớn nhất cả nước. Hơn nữa, hiện nay Chính phủ Hoàng gia Camphuchia đã cho phép xây dựng sân bay tại tỉnh Muldulkiri (tiếp giáp với tỉnh Đắk Nông).

Mặc khác, Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng đã thống nhất đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự và đề nghị tỉnh Đắk Nông tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng thống nhất chủ trương đưa sân bay Nhân cơ vào quy hoạch.

Trước đó, vào tháng 3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã từng đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây để phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thời gian đầu tư trong giai đoạn 2030 – 2050.

Hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dù đã trình cách đây hơn 2 năm. Trong dự thảo Quy hoạch này không có tên sân bay Nhân Cơ trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin liên quan
Tin khác