Ngân hàng
Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt: “Bảo bối mới” của ngân hàng
Hữu Tuấn - 17/06/2020 14:37
Giải pháp ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt đang mở ra cánh cửa mới cho chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Các giải pháp nhận diện khuôn mặt đang giúp các ngân hàng quản lý người dùng của mình một cách thông minh, chính xác, bảo mật và hiệu quả.

Từ chấm công, báo lịch làm việc…

Năm 2017, tại Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam, chiếc “gương biết nói” gắn camera nhận diện khuôn mặt dùng để chấm công, báo lịch làm việc, dự báo thời tiết, bản đồ và có khả năng điều khiển qua giọng nói, tự động phát nhạc khi có yêu cầu đã khiến hàng ngàn người tham dự sự kiện vô cùng thích thú.

Ba năm sau, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã chính thức được ứng dụng vào ngành ngân hàng, vốn đòi hỏi sự chính xác và bảo mật cao. Công nghệ này đã giải quyết được vấn đề khiến ngành ngân hàng bức xúc nhất hiện nay là gian lận trong xác thực định danh điện tử (eKYC) với hàng loạt vụ giả mạo người dùng trục lợi, khiến các ngân hàng vô cùng đau đầu.

Mới đây nhất, giải pháp xác thực định danh điện tử TrueID vừa được VietCapitalBank triển khai trên toàn hệ thống. TrueID do VNG cung cấp, được xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện gương mặt và nhận diện ký tự quang học. Các tính năng chính của TrueID là nhận dạng dấu hiệu giả mạo giấy tờ tùy thân, rút trích thông tin (OCR), nhận diện khuôn mặt và nhận biết người thực trong hình selfie.

Một đơn vị khác là Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) cũng khai thác công nghệ sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt, vân tay, cung cấp các dịch vụ mà vẫn đảm bảo an toàn thông tin tài khoản cho khách hàng. Theo đó, khách hàng có thể rút tiền tại ngân hàng mà không cần phải mang theo thẻ, không cần phải cầm bất kỳ công cụ gì trong tay. Công nghệ này thậm chí còn tránh được rủi ro bị làm thẻ giả để rút tiền như ở ATM.

Trước đó, ABBank cũng đưa ra ứng dụng thanh toán bằng nhận diện gương mặt với tên gọi Wee@ABBank. Ứng dụng này khả năng xác thực thanh toán bằng gương mặt (facepay), khiến giao dịch được thực hiện chỉ trong nháy mắt với tính an toàn tối đa.

“Trong ngành ngân hàng, định danh và xác thực khách hàng là quy định bắt buộc và thực tế chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức vì hiện trạng giả mạo danh tính để thực hiện giao dịch trên các kênh điện tử rất nhiều”, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ.

Còn đại diện VNG cho biết, hiện tại TrueID có khả năng nhận diện rủi ro dựa trên sự khác nhau giữa gương mặt trên giấy tờ và trên hình selfie với độ chính xác lên tới hơn 99,9%, giúp ngăn ngừa tối đa khả năng gian lận định danh, dùng giấy tờ người khác để tạo tài khoản. Đặc biệt, TrueID là giải pháp tiên phong có công nghệ AI giúp nhận biết dấu hiệu chỉnh sửa giấy tờ tùy thân, là yếu tố quan tâm hàng đầu của ngân hàng đối với các giải pháp xác thực điện tử hoàn toàn tự động này.

Nhưng, ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt không chỉ có vậy.

… Đến “bảo bối mới” của ngân hàng

Không chỉ giúp các ngân hàng giải quyết vấn đề chống gian lận, đảm bảo an toàn bảo mật trong eKYC, ứng dụng nhận diện khuôn mặt còn mang lại nhiều lợi ích lớn cho ngành ngân hàng.

Theo ông Lê Văn Bé Mười, Phó tổng giám đốc VietCapitalBank, giải pháp TrueID của VNG không chỉ rút ngắn quá trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng như mở tài khoản thanh toán trực tuyến, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử… mà còn rất an toàn và tiện lợi. Bên cạnh đó, với những thông tin đã được định danh tại ngân hàng, khách hàng có thể tiếp tục sử dụng nhiều dịch vụ tài chính khác do VietCapitalBank cung cấp, hoặc từ các đối tác trung gian thanh toán, công ty fintech hợp tác với VietCapitalBank một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

“Với việc sử dụng giải pháp TrueID, VietCapitalBank tin tưởng sẽ đáp ứng các quy định mới liên quan đến việc xác thực khách hàng mà không cần tiếp xúc của Ngân hàng Nhà nước. Hy vọng đây là một trong những cánh cửa đầu tiên để chúng ta mạnh dạn và sẵn sàng chuyển đổi số, một trong những yêu cầu cấp thiết của Ngân hàng Nhà nước trong giai đoạn mới và là xu hướng tất yếu của xã hội”, ông Mười nói.

Đại diện TP.Bank cũng cho biết, với công nghệ nhận diện khuôn mặt, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, khách hàng đều có thể thực hiện mọi giao dịch như một ngân hàng truyền thống mà không cần mang theo thẻ hay giấy tờ tùy thân. Cũng chỉ mất chưa đầy 3 giây, TPBank LiveBank (hệ thống máy giao dịch tự động của TPBank) đã có thể nhận diện được chính xác thông tin của khách hàng và cũng chỉ mất chưa tới 1 phút cho các giao dịch còn lại. Như vậy, không chỉ ngân hàng có thể tiết kiệm chi phí, nhân lực, mà còn giúp khách hàng rút ngắn thời gian giao dịch, an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều.

Có thể thấy, các giải pháp nhận diện khuôn mặt như TrueID, Wee@ABBANK, TPBank LiveBank đang giúp các ngân hàng quản lý người dùng của mình một cách thông minh, chính xác, bảo mật và hiệu quả, từ đó tiết kiệm rất nhiều thời gian cho cả ngân hàng lẫn khách hàng, đồng thời tăng độ tin cậy cho dịch vụ ngân hàng và cải thiện rõ rệt trải nghiệm người dùng.

Ở góc độ lớn hơn, giải pháp này đang đẩy nhanh việc đưa các dịch vụ tài chính - ngân hàng số đến gần với người dùng Việt Nam, giúp người dùng tăng khả năng tiếp cận công nghệ và các dịch vụ trực tuyến khác trong tương lai, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Với thành công của ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nghiên cứu và phát triển như VNG, Vingroup… tới đây, công nghệ này có thể phát triển và ứng dụng vào các lĩnh vực khác như du lịch, hàng không, y tế, giáo dục…
Tin liên quan
Tin khác