Ngân hàng
USD chưa ngừng leo thang, ngân hàng tiếp tục tăng tỷ giá thêm 70 đồng/USD
T.L - 20/03/2020 10:34
Sáng nay (20/3), tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh lên 23.252 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt tăng 50-75 đồng/USD, lên tới 23.570 đồng/USD.
Giá USD bán ra tại các ngân hàng sáng nay (20/3) tiếp tục leo thang theo giá thế giới

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN sáng nay là: 23.175 đồng (không đổi) và bán ra ở mức 23.900 đồng (tăng 11 đồng).

Tại các ngân hàng thương mại, đầu giờ sáng nay, tỷ giá USD cũng nhảy từng phút. Chỉ trong vòng vài tiếng mở cửa đầu giờ, các ngân hàng đã điều chỉnh tỷ giá 2-5 lần. Đến 9h30, giá USD bán ra tại Vietcombank là 23.570 đồng/USD, tăng 75 đồng/USD so với hôm qua. Tại SCB, Eximbank tỷ giá bán ra niêm yết ở mức 23.550 đồng/USD, tăng 50 – 60 đồng/USD so với cuối phiên ngày hôm qua…

Như vậy, so với đầu năm, giá USD bán ra tại các ngân hàng đã tăng 1,4-1,5%.

Trao đổi với báo Đầu tư, nhân viên giao dịch nhiều ngân hàng cho biết, mức giá USD chỉ có ý nghĩa tại thời điểm thông báo, tỷ giá được điều chỉnh liên tục trong ngày và có thể thay đổi sau vài phút.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (19/3), các ngân hàng cũng đã có hàng chục lần điều chỉnh tỷ giá khi USD và các ngoại tệ mạnh khác liên tục biến động mạnh. Thậm chí, có ngân hàng điều chỉnh bảng giá ngoại tệ hơn 60 lần trong ngày. 

Giá USD trong nước tăng mạnh cùng chiều với giá thế giới. Đóng cửa phiên hôm qua (rạng sáng giờ Việt Nam), chỉ số  Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 102 điểm. Trong phiên, có lúc chỉ số này đã vọt lên 102.99 điểm, gần bằng mức kỷ lục đầu năm 2017.

Đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá khi nhà đầu tư chưa ngừng bán tháo các tài sản khác, tăng cường nắm giữ USD trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 tiếp tục leo thang  

Mặc dù tỷ giá tăng nhanh theo giá thế giới, song TS. Võ Trí Thành cho rằng, với nguồn lực hiện tại, NHNN có thể bơm - hút tiền đồng, mua vào - bán ra ngoại tệ một cách nhịp nhàng để đảm bảo tỷ giá không tăng quá mức. Ngoài ra, lãi suất huy động USD được áp dụng 0%/năm lâu nay cũng sẽ giúp NHNN thuận lợi hơn trong giữ ổn định tỷ giá, góp phần ổn định vĩ mô.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế, diễn biến USD, vàng, chứng khoán… đang có nhiều điểm bất thường trong bối cảnh dịch bệnh. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ đang bước vào giai đoạn khó khăn, nên không loại trừ đồng bạc xanh có thể quay đầu giảm.

Hiện tại, NHNN có nguồn lực dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, cán cân thương mại 2 tháng đầu năm về cơ bản vẫn cân bằng. Các nguồn ngoại tệ khác như kiều hối, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến thời điểm này vẫn khá ổn định. Chính vì vậy, việc ổn định tỷ giá thời gian tới sẽ không quá khó khăn với NHNN. Với quan điểm không dùng tỷ giá để tạo lợi thế với các đối tác thương mại, việc điều chỉnh tỷ giá lại càng được NHNN thận trọng.

Ông Phạm Thanh Hà – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định: “Với kinh nghiệm điều hành trong điều kiện thị trường biến động những năm qua, NHNN hiện có đủ năng lực, nguồn lực, công cụ cũng như các phương án cần thiết để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu; điều hành ổn định lãi suất và tỷ giá, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp khi cần thiết, đảm bảo thị trường tiền tệ, ngoại tệ hoạt động thông suốt”.

Tin liên quan
Tin khác