Đầu tư
Ưu đãi cao nhất vẫn còn thấp
Phú Khởi - 18/07/2013 15:11
Tại hội nghị “bàn cơ chế, chính sách phát triển đảo  Phú Quốc-tỉnh Kiên Giang” do Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức tại TP.Cần Thơ ngày 17/7, nhiều ý kiến cho rằng: để đảo Phú Quốc trở thành khu kinh tế-hành chính đặc biệt thì mức ưu đãi cao nhất hiện hành vẫn chưa đủ mạnh để làm nên điều kỳ diệu tại hòn đảo lớn nhất này.
TIN LIÊN QUAN

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, thực hiện kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 theo Thông báo số 425/TB-VPCP ngày 25 tháng 12 năm 2012 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và các bộ, ngành liên quan soạn thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Mức ưu đãi cao nhất hiện hành vẫn chưa đủ mạnh để đảo Phú Quốc trở thành khu kinh tế-hành chính đặc biệt

Trong quá trình soạn thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến bằng văn bản và tổ chức trao đổi trực tiếp về những nội dung của dự thảo Quyết định với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Căn cứ ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và kết quả nghiên cứu của Tổ công tác nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện dự thảo Quyết định vể cơ chế chính sách đặc thù cho đảo Phú Quốc gồm các nội dung cơ bản:

1. Về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư :

Dự thảo quy định nhà đầu tư có dự án đầu tư vào đảo Phú Quốc được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo mức cao nhất quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế (Khoản 1 Điều 1 Dự thảo Quyết định).

2. Về xuất nhập cảnh, cư trú, đi lại:

Để tạo thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch ở lại lâu dài trên đào Phú Quốc, Dự thảo quy định kéo dài thời hạn tạm trú của người nước ngoài, người Việt Nam mang hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh từ 15 ngày lên 30 ngày. Trường hợp người nước ngoài vào một cửa khẩu quốc tế của Việt Nam (kể cả đường hàng không và đường biển), lưu lại khu vực quá cảnh ở cửa khẩu đó, rồi chuyển tiếp đi đảo Phú Quốc cũng được miễn thị thực theo quy định này (Khoản 2 Điều 1 Dự thảo Quyết định)

3. Về lựa chọn tư vấn lập quy hoạch:

Dự thảo Quyết định cho phép Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang quyết định thuê tư vấn, chuyên gia có năng lực trong và ngoài nước xây dựng đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Khoản 3 Điều 1 Dự thảo Quyết định) để thay thế Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg; điều chỉnh, lập mới các qui hoạch ngành để thống nhất mục tiêu qui hoạch, khắc phục ”độ chênh” hiện nay giữa các qui hoạch.

4. Về đầu tư các công trình trọng điểm trên đảo và sử dụng vốn đầu tư các công trình trọng điểm.

Dự thảo quy định các công trình trọng điểm trên đảo được ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách của địa phương và các nguồn vốn khác từ nhà đầu tư trong nước, nước ngoài, đồng thời quy định nguyên tắc bố trí và sử dụng các nguồn lực này trong việc đầu tư các công trình trọng điểm trên đảo (Khoản 4, Khoản 5 Điều 1 Dự thảo Quyết định).

5. Một số cơ chế chính sách khác:

Do đảo Phú Quốc nằm ở vị trí địa lý đặc biệt, cách xa đất liền, công tác đấu thầu gặp nhiều khó khăn dự thảo Quyết định cho phép Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ định thầu các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng trên đảo Phú Quốc phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên, Theo Thứ trưởng Đông việc soạn thảo cơ chế đặc thù cho huyện đảo Phú Quốc vẫn chỉ căn cứ trên các quy định về pháp luật hiện hành chưa thể vượt khung, phá cách. Muốn có cơ chế đặc thù ưu đãi mạnh hơn thì phải xin phép Chính phủ, Bộ Chính trị, Quốc hội quyết định.

Theo ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: hiện nay đảo Phú Quốc đã có sân bay, cảng quốc tế; vào cuối năm nay điện lưới quốc gia cũng được kéo ra đảo, cái lo lớn nhất của địa phương là tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông trên đảo diễn ra rất chậm vì thiếu vốn. Mặt khác với quy định buộc nhà đầu tư nộp tiền thuê đất sau 30 ngày kể từ khi có quyết định giao đất đã làm khó nhiều nhà đầu tư bởi có dự án số tiền phải nộp lên đến 600 tỷ đồng, ông Thi kiến nghị nên cho nhà đầu tư nộp 3 đợt trong vòng một năm để giảm bớt khó khăn cho nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đánh giá cơ chế đặc biệt được dự thảo chưa đủ mạnh để đẩy nhanh tốc độ phát triển cho đảo Phú Quốc. Phó Thủ tướng yêu cầu tổ soan thảo đề án cần nêu bậc sự cần thiết phát triển Phú Quốc thành khu kinh tế hành chính đặc biệt tạm gọi là đặc khu kinh tế-hành chính. Định hướng phát triển phải chỉ ra được thu hút phát triển mạnh ngành nghề gì để phát huy tiềm năng của địa phương, đây cũng là định hướng để thu hút đầu tư.Việc quy hoạch vô cùng quan trọng tầm nhìn không tốt thì hạn chế phát triển, có quy hoạch rồi phải quản lý quy hoạch thật tốt. Quy hoạch mới phải trên cơ sở điều chỉnh kế thừa quy hoạch cũ. Có quy hoạch rồi mới định hình bộ máy quản lý, đề ra chính sách ưu đãi về tài chính, tín dụng, thuế … để thu hút đầu tư. Bộ Xây dựng cần nghiên cứu: Việc nâng cấp Phú Quốc lên đô thị loại II có cần thực hiện ngay hay chờ thông qua đề án. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tổ sọan thảo phải hòan thành đề án để cuối quý III trình Chính phủ và trong quý IV trình Bộ Chính trị thông qua. Trong khi chờ đề án thì các bộ, ngành, địa phương phải tạo điều kiện cho Phú Quốc được hưởng các ưu đãi tốt nhất theo quy định hiện hành.

“Muốn phát triển đảo Phú Quốc thành khu kinh tế-hành chính đặc biệt thì phải có cơ chế chính sách đặc biệt Những ưu đãi phù hợp nhưng vượt khung trong hệ thống pháp luật thì Chính phủ sẽ có trách nhiệm trình Bộ Chính trị, Quốc hội cho ý kiến quyết định”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất của Việt Nam, có hình dạng tam giác mở rộng phía Bắc và thu nhỏ dần phía Nam cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 27 đảo của huyện Phú Quốc. Đảo Phú Quốc có diện tích 561,65km2 (chưa kể cụm đảo Nam An Thới và cụm đảo Thổ Châu), đảo có chiều dài hướng Nam-Bắc 49km, nơi rộng nhất 27km, hẹp nhất 3km, chu vi bờ biển của đảo 150km. Thế mạnh của Phú Quốc là phát triển du lịch, dich vụ và nuôi trồng đánh bắt hải sản.

Tin liên quan
Tin khác