TIN LIÊN QUAN | |
Hàng trăm người mua vé tàu thành công trên mạng bị “mất vé” | |
Bất chấp sự cố, 60.000 vé tàu Tết được bán qua hệ thống điện tử | |
Bán vé tàu Tết qua mạng: Đạt 4 tỷ đồng chỉ sau 7 tiếng |
Thông tin được ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm ngày 22/12/2014, hệ thống ghi nhận còn khoảng hơn 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó hơn 7.000 vé đối với hành trình dài Sài Gòn - Hà Nội trong các ngày từ 13-16 tháng 2 năm 2015.
Hệ thống bán vé tàu điện tử mang lại nhiều thuận lợi cho hành khách |
“Hiện nay vé tàu Tết Ất Mùi của một số hành trình vẫn còn và liên tục biến động do thường xuyên có hoạt động trả vé hoặc hủy đăng ký giữ chỗ tự động từ phía những khách hàng không có nhu cầu mua vé, không kịp thanh toán đúng hạn hoặc điền sai quy cách đăng ký thông tin hành khách đi tàu. Do đó, hành khách có nhu cầu nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé để có cơ hội được phục vụ”, ông Hoạch nói.
Cách đây đúng một tháng, ngày 21/11/2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với sự hợp tác của FPT, đã đưa hệ thống bán vé điện tử đi vào hoạt động phục vụ nhân dân có nhu cầu đi lại trong dịp Tết Ất Mùi 2015.
Tuy nhiên, sau khi hệ thống được đưa vào sử dụng, sự cố đã phát sinh, ảnh hưởng đến việc mua vé tàu của người dân. Mặc dù vậy, theo ông Hoành, ngay khi phát hiện sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với FPT khẩn trương điều chỉnh hệ thống, thường trực 24/24h hướng dẫn hành khách thao tác đặt chỗ, thống nhất với hành khách các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của những hành khách bị mất quyền giữ chỗ. Đến hết ngày 5/12, toàn bộ 342 quyền giữ chỗ gặp sự cố trong các ngày 01 - 02/12 đã được giải quyết.
“Bán vé điện tử thực sự mang lại nhiều lợi ích, trước hết là cho khách hàng. Ngày đầu tiên, chúng tôi đã bán được 18.000 vé, nếu tất cả đều đổ ra ga mua vé thì chắc chắn tình hình sẽ rất căng”, ông Hoành nói.
Cũng để việc mua vé tàu Tết Ất Mùi thuận lợi, ông Hoành cho biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ bán một kho vé duy nhất qua hệ thống bán vé điện tử và việc này hoàn toàn tự động, con người, thậm chí cả Tổng giám đốc Tổng công ty cũng không thể can thiệp được vào việc bán vé của hệ thống.
Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng quy định, hành khách mua vé trên hệ thống bán vé điện tử đi tàu từ ngày 1/1/2015 trở đi phải ghi đầy đủ họ tên và thông tin cá nhân (số chứng minh thư, hoặc số giấy tờ tùy thân có ảnh được pháp luật công nhận). Chỉ hành khách có thông tin trên vé đúng với thông tin cá nhân mới hợp lệ để lên tàu hoặc làm thủ tục trả lại vé tại ga.
“Chúng tôi làm như vậy để tránh tình trạng đầu cơ vé”, ông Hoành khẳng định.
Trong khi đó, theo ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Dự án Xây dựng hệ thống vé tàu điện tử của FPT, FPT đang phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để nâng cấp hệ thống, đồng thời bổ sung thêm một số kênh bán vé mới qua smartphone.
“Mục tiêu cuối cùng là sẽ chuyển thành vé điện tử. Thời hạn thực hiện Dự án là đến 21/11/2015, nhưng chúng tôi cố gắng hoàn thành trước hạn”, ông Bình nói.
Liên quan đến số vé đã bán ra thông qua dịch vụ điện tử, ông Hoành khuyến nghị khách hàng nên đến ga lấy vé sớm, tốt nhất là trong tháng 1/2015, vừa để tránh quá tải cho ngành đường sắt, vừa tạo thuận lợi cho hành khách trong quá trình lưu thông sau này.
Nhã Nam