Thời sự
Vận động bầu cử không chỉ là lời hứa
Nguyễn Lê - 12/05/2021 09:31
Những cuộc tiếp xúc cử tri không chỉ có lời hứa sẽ làm gì khi trúng cử, mà còn là những sẻ chia về tình hình đất nước, là trải lòng về trọng trách với quốc gia, dân tộc...

Tổng Bí thư nhấn mạnh, tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn. Thủ tướng nói, đất nước đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và chia sẻ với ý kiến cử tri về tháo gỡ nút thắt về tích tụ ruộng đất... Những cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên - lãnh đạo cấp cao không chỉ có lời hứa sẽ làm gì khi trúng cử, mà còn là những sẻ chia về tình hình đất nước, kêu gọi nhân dân đoàn kết vượt qua khó khăn, là trải lòng về trọng trách với quốc gia, dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại TP. Hải Phòng

Nhất định không chịu thua kém ai

Những ngày gần đây, trong lúc dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, ở cả 3 miền đất nước, các cuộc tiếp xúc cử tri để các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV vận động bầu cử vẫn diễn ra đồng loạt.

Linh hoạt để phù hợp với tinh thần chống dịch đương nhiên là yêu cầu được đặt lên hàng đầu, song để cử tri có thêm thông tin, lựa chọn người xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước cũng là việc hết sức quan trọng, bởi lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước trong nhiệm kỳ tới, đều sẽ trông cậy vào mỗi đại biểu mà cử tri sẽ lựa chọn vào ngày 23/5.

Sáng thứ Bảy (8/5), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc trực tuyến với hơn 2.400 cử tri Hà Nội. Cùng lúc đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vận động bầu cử ở TP. Cần Thơ. Và cả hai vị lãnh đạo đều khẳng định đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay - nhận định đã được đưa vào nghị quyết Đại hội XIII.

“Ngày xưa làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập, khó khăn gian khổ… Ngày xưa, Hà Nội làm gì có nhà cửa, cơ ngơi như bây giờ. Thành phố nổi tiếng là thành phố xe đạp, sau đó nổi tiếng là thành phố xe máy, giờ ô tô không có chỗ đỗ. Dân bây giờ ăn mặc thế nào, đi lại thế nào, đời sống văn hóa thế nào, quan hệ quốc tế thế nào... Rõ ràng, chưa bao giờ được như thế này”, Tổng Bí thư khái quát.

Tuy nhiên, sau đó, vị lãnh đạo cao nhất của Đảng nhắc lại thông điệp mà ông đã nói nhiều lần, đó là “tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn”. “Dịch bệnh thế này chưa biết thế nào đâu. Chúng ta rất tự hào, nhưng cũng phải thấy còn rất khó khăn trên con đường phát triển đi lên, trong thế giới đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải đoàn kết nhất trí một lòng, phát huy truyền thống nghìn năm của Việt Nam ta, nhất định không chịu thua kém ai”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Cũng khẳng định qua 35 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, song Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhìn nhận, trong giai đoạn phát triển mới, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, đất nước đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn rất khó lường, như già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên, biến đổi khí hậu, những vấn đề an ninh phi truyền thống, trong đó có dịch bệnh.

Và ứng cử viên Phạm Minh Chính cam kết với cử tri: “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của người đứng đầu với tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ cùng cả hệ thống chính trị và toàn quân, toàn dân phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua các khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là nguồn lực con người, tài nguyên thiên nhiên và truyền thống văn hóa - lịch sử của dân tộc”.

Hiện thực hóa lời tuyên thệ

Ngày Chủ nhật (9/5), tiếp xúc cử tri TP. Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, nếu trúng cử, chương trình hành động của ông chính là một bước hiện thức hóa lời tuyên thệ trước Quốc hội.

Ông cam kết, nếu được tiếp tục bầu làm đại biểu Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội khóa XV sẽ cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện 8 nội dung lớn để Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Một trong các nội dung đó là nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tăng cường năng lực dự báo với tầm nhìn dài hạn, tổng thể, nhất là các vấn đề về kinh tế vĩ mô, tài chính, ngân sách nhà nước, đầu tư công, định hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các dự án quan trọng quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia; rà soát, chuẩn hóa các quy định về xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nghị quyết của Quốc hội về các vấn đề quan trọng.

Đây cũng chính là hạn chế của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, được nêu trong đánh giá tổng kết và được nhiều đại biểu đề cập khi thảo luận tại tổ và hội trường ở kỳ họp cuối cùng của Quốc hội đương nhiệm.

Sau khi nghe ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội cũng trao đổi lại một vấn đề mà không chỉ cử tri Hải Phòng quan tâm, đó là tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong chính sách đất đai.

Như Báo Đầu tư đã thông tin, khi vận động bầu cử tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã hồi âm ý kiến cử tri rằng, Chính phủ coi việc sửa Luật Đất đai là nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên, dự kiến trình Quốc hội khóa XV tại kỳ họp cuối năm nay hoặc kỳ họp đầu tiên của năm sau.

Tại Hải Phòng, ghi nhận kiến nghị của cử tri về việc tháo gỡ nút thắt về tích tụ ruộng đất, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 19 của Trung ương về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. Dự kiến trong năm 2022, Quốc hội cũng sẽ xem xét, sửa đổi Luật Đất đai, trong đó có vấn đề đẩy mạnh thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất nông nghiệp hiện đại.

Ở TP.HCM, sáng 10/5, tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, là người đại biểu của dân thì phải gương mẫu, đặt mục tiêu hàng đầu là phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đặc biệt, những đại biểu là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước thì càng phải quan tâm đến những vấn đề thiết thực về kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân.

Đó cũng là thông điệp chung từ Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội với hàng ngàn cử tri, trong các cuộc tiếp xúc vừa qua.

Góp phần đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

Trong chương trình hành động, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ứng viên Đỗ Văn Chiến (ứng cử tại Nghệ An) cho biết sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao thực chất vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp từ Trung ương đến địa phương, cơ sở, nhất là giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp và người dân; thật sự phát huy dân chủ, tham gia ý kiến xác đáng để góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, ông Chiến cam kết sẽ kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đề cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần kiềm chế, từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Cử tri đánh giá cao các chương trình hành động

Thông tin về vận động bầu cử ở nhiều địa phương trên cả nước cho thấy, tại nhiều cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao và bày tỏ sự tin tưởng vào chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Đặc biệt, cử tri phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh sống - bày tỏ, cán bộ cơ sở và nhân dân phường nhiều lần tiếp xúc đều quý mến Tổng Bí thư và gia đình vì sự giản dị, chân tình, gần gũi, luôn quan tâm đến các hoạt động của địa phương.

Cử tri ở cả 3 miền đều mong muốn các ứng viên khi trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ quan tâm đúng mức đến những vấn đề lớn của đất nước, trong đó có việc phòng chống Covid-19, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp...

Tin liên quan
Tin khác