Chuyển động thị trường
Văn Phú - Invest tiếp tục tích lũy quỹ đất
Thanh Thủy - 18/05/2020 09:35
Theo Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, năm 2020 là năm giữ ổn định, giai đoạn sau đó được kỳ vọng là khoảng thời gian có thể tận dụng thời cơ và cất cánh khi kinh tế đi vào phục hồi. Dòng tiền mạnh đang là lợi thế để công ty này mở rộng quỹ đất trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Văn Phú - Invest năm 2020.

Thận trọng không chỉ vì dịch

Phía trước Khách sạn Pullman, Hà Nội - nơi CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest vừa hoàn tất Đại hội đồng cổ đông thường niên cuối tuần trước, một trong các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 đang được khẩn trương thi công, chờ ngày thành hình như điểm ga cuối của tuyến metro số 2 Cát Linh - Hà Đông. Phía bên đường, cách vài phút đi bộ ở nơi gặp nhau giữa hai tuyến metro đầu tiên của Hà Nội này, Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ của Văn Phú - Invest cũng đang cấp tập triển khai để có thể kịp tiến độ bàn giao vào quý IV/2020.

Lệnh giãn cách xã hội hồi tháng 4/2020 vì Covid-19 không có nghĩa là thời gian chết của doanh nghiệp. Hoạt động bán hàng, theo Tổng giám đốc Văn Phú - Invest, ông Đoàn Châu Phong, vẫn được duy trì  bằng cách tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm bằng các phương tiện trực tuyến như tham quan nhà mẫu bằng công nghệ 3D, 360 độ… Với nhân sự trong Công ty, thời gian này được tận dụng để đào tạo, nâng cao năng lực vận hành bộ máy hoạt động và dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu khách hàng.

Ở vị trí người điều hành, ông Đoàn Châu Phong cùng Ban lãnh đạo tính toán và đề ra nhiều kịch bản thị trường. Một kế hoạch khiêm tốn đã được đặt ra cho năm 2020, trong  đó tổng doanh thu hợp nhất là 2.002 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 302 tỷ đồng. Nói về lý do của sự thận trọng này, yếu tố khách quan vì Covid-19 đương nhiên được nhắc đến, nhưng khá bất ngờ khi vị Tổng giám đốc này cho biết, sự suy giảm trong năm 2020 của bản thân doanh nghiệp và thị trường là điều Công ty dự trù trước trong kế hoạch.

Đặc thù của ngành kinh doanh bất động sản là việc hạch toán doanh thu, lợi nhuận sẽ phụ thuộc vào thời điểm bàn giao; điểm rơi lợi nhuận của nhiều dự án chính là năm 2019 và trở thành một mức nền cao khi so sánh. Át chủ bài mang về nguồn doanh thu lớn nhất năm nay của Công ty cũng chính là dự án tại đất vàng Giảng Võ (dự kiến 1.480 tỷ đồng). Dự án The Terra - An Hưng sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu các sản phẩm còn lại của khối thấp tầng với giá trị khoảng 226 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn nguồn thu từ cho thuê căn hộ dịch vụ tại khách sạn Oakwood Residence Hanoi (khoảng 120 tỷ đồng) và cả các dự án mua bán - sáp nhập (M&A).

Còn về phía thị trường, sự chùng xuống của năm 2020 được dự liệu và cũng là lý do Văn Phú - Invest đẩy mạnh đầu tư trong các năm trước để kịp hoàn thành dự án trong năm 2019, vừa kịp lúc nguồn cung dự án thu hẹp đáng kể ở hai tỉnh, thành phố lớn. Biến cố bất ngờ từ dịch bệnh tác động thêm vào, làm tình hình khó khăn hơn. 

Tiếp tục tích lũy quỹ đất

Một lợi thế khác biệt của Văn Phú - Invest giữa bối cảnh khó khăn này là việc đang có sẵn các dự án gối đầu. “Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Văn Phú mừng khi duy trì được nhịp độ tăng trưởng và vẫn có các dự án tiếp tục đưa hàng ra thị trường”, Tổng giám đốc Văn Phú - Invest cho biết thêm tại Đại hội. 

Thực tế, theo ông Đoàn Châu Phong, các kế hoạch kinh doanh đề ra trong quý I/2020 bao gồm cả doanh thu cũng như các hoạt động bán hàng vẫn hoàn thành 100%. Nguồn hàng cho các quý tới dồi dào và vẫn tiếp tục đưa ra thị trường.

Theo kế hoạch, Văn Phú - Invest phấn đấu mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản bình quân giai đoạn 2020 - 2025 dự kiến là 10%/năm. Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 10-15%/năm so với mức nền cao của năm 2019.

Sở hữu các khu đất tổng quy mô hơn 700 ha, tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, các khu đô thị đông dân cư. Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch HĐQT Văn Phú - Invest cho biết, quỹ đất trên đủ để Công ty hoạt động trong vòng 10 năm.

Với Covid-19, vị thuyền trưởng của doanh nghiệp này cho rằng, dư âm của dịch bệnh còn kéo dài một thời gian và việc cơ cấu lại sản phẩm để thích nghi với thị trường là cần thiết. Một số dự án Công ty sẽ trực tiếp triển khai, một số hợp tác với các đối tác và cũng sẽ có những dự án chuyển nhượng.

Cùng lúc, Công ty sẽ tăng tốc tích lũy quỹ đất. Khi sản phẩm đưa ra thị trường được hấp thụ tốt như hiện tại, dòng tiền đang được thu về và trở thành lợi thế để Văn Phú - Invest tái đầu tư.

Theo con số được Chủ tịch Tô Như Toàn cập nhật gần nhất, lượng tiền hiện tại đã lên tới hơn 800 tỷ đồng. Công ty thậm chí đã thanh toán trước hạn nhiều khoản vay để giảm nợ trong hai quý gần đây. Phần chi trả cổ tức cho các cổ đông năm 2019 đã trình và thông qua với phương án chi trả bằng cổ phiếu mà lý do chính cũng để tận dụng cơ hội phát triển này, bên cạnh  mục tiêu dự phòng.

Sở hữu một quỹ đất tốt là điều kiện tiên quyết để các năm sau gặt hái doanh thu tốt hơn. Như với Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ, không dễ dàng để sở hữu khu đất vàng nội đô Hà Nội. Để hưởng trái ngọt trong năm nay, Công ty phải hoàn thành hợp đồng BT xây dựng trụ sở mới Đại học Y tế công cộng từ 4 năm trước để nhận về dự án đối ứng này.

Vị thuyền trưởng của Văn Phú - Invest cũng bỏ ngỏ về các quỹ đất trong mảng bất động sản nghỉ dưỡng. Khi nhìn ra những khu đất tốt cho du lịch nghỉ dưỡng, có giá trị phát triển và mang lại lợi nhuận, Công ty không bỏ qua, nhưng không vì thế mà tập trung cho hướng đi này. Định hướng xuyên suốt của Công ty mà Chủ tịch Văn Phú - Invest nhấn mạnh sẽ là bất động sản các khu đô thị và nhà ở truyền thống của Công ty.

“Nơi đến của người tạo lập tổ ấm mới”

Năm 2020 cũng đánh dấu khởi động một nhiệm kỳ HĐQT mới của Văn Phú - Invest. Một cam kết được Chủ tịch Tô Như Toàn nhấn mạnh là đưa các dự án của Công ty thành nơi đến của người tạo lập tổ ấm mới cho riêng mình và dần trở thành doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu. Triển khai được nhiều dự án hơn trên cơ sở mở rộng quỹ đất, rà soát các sản phẩm thiết kế để có thể tốt hơn là điều mà nhà phát triển bất động sản này chuyên tâm hướng đến.

Khó khăn chung của thị trường bất động sản năm nay sẽ thanh lọc những đơn vị yếu kém, nhưng cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp có sức bền, có sự chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó. Nhìn lại nội lực của Văn Phú - Invest qua giai đoạn 2015 - 2019,  quy mô tài sản của Văn Phú - Invest ở mức 8.972 tỷ đồng, đã tăng 456%, tương ứng với mức tăng trưởng bình quân năm là 41%. Nợ vay được tận dụng để đẩy nhanh triển khai các dự án.

Nguồn vốn tự có cũng liên tục được tích lũy với giá trị vốn chủ sở hữu đạt 2.691 tỷ đồng, tăng 334% sau 5 năm, dù vẫn duy trì mức thanh toán cổ tức đều đặn. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt mức tăng trưởng lần lượt hơn 12 lần và 22 lần so với thời điểm đầu, duy trì mức tăng tưởng bình quân 69% và 120%/năm. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt bình quân 33%/năm.

Vạch ra lộ trình cho giai đoạn 5 năm, HĐQT Văn Phú - Invest xác định, năm 2020 là năm giữ ổn định để sau đó tận dụng thời cơ trong năm 2021 và cất cánh khi kinh tế đi vào phục hồi trong các năm tiếp theo.

Tin liên quan
Tin khác