Tiêu dùng
Vàng biến động mạnh
T.V - 17/11/2022 09:31
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay biến động trong biên độ rộng khi tiến sát về mốc 1.800 USD/ounce, nhưng sau đó đã bất ngờ giảm xuống 1.774 USD dù USD giảm.

Giá vàng tăng hai phiên vừa qua và giữ mức cao nhất kể từ ngày 15/8, sau các báo cáo về một tên lửa khiến hai người thiệt mạng ở Ba Lan, gần biên giới với Ukraine. 

Vàng cũng hưởng lợi từ việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống gần mức thấp nhất và USD suy yếu cũng giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài..

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 106,36 điểm. Tỷ giá euro so với USD giảm 0,09% ở mức 1,0397. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,05% ở mức 1,1919. Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,1% ở mức 139,41.

Các nhà giao dịch tiếp nhận lấy dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vượt dự kiến ​​trong tháng 10, trong khi dữ liệu hôm 15/11 chỉ ra giá sản xuất tại nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tăng ít hơn dự kiến trong tháng trước.

Điều này dấy lên hy vọng rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm tốc độ nâng lãi suất. Theo đó, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 1,3% trong tháng trước sau khi gần như không thay đổi trong tháng 9.

Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán mức tăng 1% trong tháng 10. Theo năm, doanh số bán lẻ đã tăng 8,3%, trong khi tâm điểm của thị trường đã chuyển từ căng thẳng toàn cầu sang chiến lược lãi suất của Fed.

Mặc dù Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến đầu năm 2023, tốc độ dự kiến sẽ chậm lại. Tuy nhiên, áp lực lạm phát sẽ vẫn tăng cao.

Vì thế, lãi suất USD sẽ còn tăng và giới phân tích cho rằng, thị trường vàng sẽ có một khoảng thời gian trầm lắng cho đến khi có thông tin mới về lạm phát của Mỹ. Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn là tài sản không sinh lãi.

Một số nhà đầu tư gần đây đã tăng mua vàng. Chẳng hạn Quỹ đầu tư ETF vào vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust cũng vừa quay lại mua ròng 1,73 tấn vàng sau khi đã bán ra 5,79 tấn trong phiên trước đó.

Mặc dù vậy, lượng vàng sở hữu của quỹ này vẫn đang ở mức thấp trong vòng một tháng qua với 906,35 tấn.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,7 triệu đồng/lượng lên mức 67,7 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 100.000 đồng so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Thực tế cho thấy, tuy giá vàng tăng nhưng công ty vàng đồng loạt nới chênh lệch giá mua vào – bán ra lên mức 1 triệu đồng/lượng. Việc cửa hàng vàng kéo chênh lệch mua bán khiến người mua vàng lỗ nặng dù giá vàng tăng.

Ngày 17/11, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên ở mức 23.677 đồng như hôm qua. Trong khi, các ngân hàng thương mại vẫn giữ giá USD ở mức kịch trần. Vietcombank mua vào với giá 24.580 - 24.610 đồng, bán ra 24.860 đồng.

Tin liên quan
Tin khác