Tiêu dùng
Vàng đảo chiều phiên đầu tuần, giá SJC thu hẹp với thế giới
T.V - 14/11/2022 10:43
Giá vàng thế giới giao dịch trong phiên sáng nay giảm xuống còn khoảng 1.764 USD/ounce khi sức khỏe đồng đôla Mỹ hồi phục. Chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng quốc tế cũng thu hẹp dần.

USD tăng trở lại so với các đồng tiền đối thủ khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 106,55 điểm.

Tuần qua, kim loại quý đã tăng 5%, mức tăng tốt nhất kể từ tháng 4/2020 đến nay khi những lo ngại về suy thoái kinh tế, sự lo lắng trên thị trường tiền điện tử.

Cùng với mức lạm phát yếu đi tăng thêm yếu tố cho thị trường suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm tốc độ tăng lãi suất trong kỳ họp tới, đồng nghĩa giá USD sẽ tiếp tục giảm… đã hỗ trợ cho đà tăng giá của vàng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng trước sau khi tăng cùng biên độ vào tháng 9/2022.

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm qua, CPI của nước này tháng 10 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng này thấp hơn dự báo của nhiều chuyên gia trước đó với mức tăng 0,6% so với tháng trước và 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Loại trừ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0,3% so với tháng trước và 6,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức dự báo tương ứng 0,5% và 6,5%...

Tuy nhiên, lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt một chút trong tháng 10 dấy lên hy vọng rằng Fed sẽ ôn hoà hơn trong việc nâng lãi suất. 

Vàng đang nhanh chóng trở thành mối quan tâm của nhà đầu tư khi lạm phát bắt đầu chậm lại và thị trường tiền điện tử trải qua một giai đoạn suy thoái khác. 

Thông điệp quan trọng nhất đối với thị trường là khả năng Fed sẽ linh hoạt hơn trong những tháng tới, tạo cơ hội cho vàng tăng giá. 

Giá vàng giao ngay bắt đầu tuần mới ở 1.764 USD và một số dự báo giá vàng trong tuần này có thể phá vỡ mức cản tâm lý 1.800 USD/ounce để tiến tới mức cản kỹ thuật 1.830 USD/ounce.

Tuy nhiên, diễn biến giá vàng trong tuần này sẽ phụ thuộc nhiều từ diễn biến của USD. Một số thông tin quan trọng được công bố trong tuần này có tác động đến vàng là chỉ số sản xuất của Mỹ, doanh số bán lẻ, giấy phép xây dựng và nhà ở, tỷ lệ thất nghiệp...

Đồng thời, sự biến động của tiền điện tử có phạm vi rộng hơn nhiều vào thời điểm này, đó là lý do tại sao vàng được hưởng lợi nhiều hơn so với những tháng đầu tiên thị trường tiền điện tử rơi vào khủng hoảng.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,5 triệu đồng/lượng lên mức 67,5 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 100.000 đồng so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt ở mức 23.678 đồng, giảm 5 đồng so với cuối tuần qua. Tại ngân hàng Vietcombank giữ nguyên giá giao dịch là mua vào 24.630 đồng/USD và bán ra 24.860 đồng.

Tin liên quan
Tin khác