Tiêu dùng
Vàng bật tăng mạnh, giá SJC cao hơn thế giới trên 15 triệu đồng/lượng
T.V - 11/11/2022 10:41
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng mạnh sau khi Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tháng 10 tăng 0,4%.

Trong phiên giao dịch sáng nay vàng thế giới đạt 1.752 USD/ounce, nhờ dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt một chút trong tháng 10, dấy lên hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ôn hoà hơn trong việc nâng lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng trước sau khi tăng cùng biên độ vào tháng 9/2022. Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm qua, CPI của nước này tháng 10 tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng này thấp hơn dự báo của nhiều chuyên gia trước đó với mức tăng 0,6% so với tháng trước và 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Loại trừ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0,3% so với tháng trước và 6,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức dự báo tương ứng 0,5% và 6,5%...

Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt một chút trong tháng 10 dấy lên hy vọng rằng Fed sẽ ôn hoà hơn trong việc nâng lãi suất. 

Giới phân tích cho rằng, thị trường bắt đầu thấy dữ liệu lạm phát đang giảm xuống, thì có thể kỳ vọng rằng Fed sẽ bắt đầu làm chậm tốc độ của các đợt tăng lãi suất. 

USD giảm xuống mức thấp nhất gần hai tháng trong phiên ngày 10/11 giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, xuống còn 3,81%. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tiếp tục giảm xuống 107,75 điểm.

Vàng rất nhạy cảm với lãi suất của Mỹ cao hơn, vì điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Tuy nhiên, theo dự báo của giới phân tích tài chính, lạm phát hạ nhiệt hơn một chút đã thúc đẩy mặt hàng kim quý và hướng tới mốc 1.800 USD/ounce nếu sự suy yếu của USD.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra 67,6 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so với phiên sáng qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Nếu so với đỉnh cao thiết lập hồi đầu tháng 3 năm nay, giá vàng miếng SJC trong nước hiện giảm khoảng 8 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.683 đồng/USD, giảm 3 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được giảm xuống mức 24.860 đồng/USD. 

Với biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.499 - 24.867 đồng/USD. Tại ngân hàng Vietcombank mua vào 24.690 - 24.720 đồng, bán ra 24.870 đồng.                                                                                                         

Tin liên quan
Tin khác