Ngân hàng
Vàng trở lại mốc 1.700 USD/ounce
T.V - 09/11/2022 11:11
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng mạnh trở lại hơn 35 USD/ounce, lấy lại ngưỡng hơn 1.700 USD/ounce khi USD giảm và tiền điện tử bị báo tháo.

Với những tín hiệu xấu đi trên thị trường lao động, giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải đưa ra kế hoạch đảo chiều chính sách tiền tệ, nới lỏng sớm hơn so với dự báo trước đó để hỗ trợ nền kinh tế.

Và nếu Fed phát tín hiệu nới lỏng, USD được dự báo sẽ giảm. Chỉ số US Dollar Index (DXY) có thể trở về vùng 90 điểm như hồi năm 2020 và nửa đầu năm 2021.

USD giảm xuống mức thấp nhất gần hai tuần so với các đồng tiền chính khác trong phiên ngày 8/11, theo đó, giúp vàng thỏi trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng giảm xuống. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 109,61 điểm. Tỷ giá euro so với USD giảm 0,01% ở mức 1,0074. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD giảm 0,06% ở mức 1,1539. 

USD hạ nhiệt sau khi Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10/2022 tăng 0,1% so với dự báo. Đây là điều không tích cực với nền kinh tế Mỹ nhưng có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải tính toán lại chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh tay của mình.

Dữ liệu hôm 4/11 cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến ​​trong tháng 10 làm dấy lên hy vọng rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bớt mạnh tay hơn trong việc nâng lãi suất trong tương lai. 

Sau 6 đợt tăng lãi suất vừa qua, chính sách của Fed đã ngấm dần vào nền kinh tế và khiến nền kinh tế Mỹ bắt đầu suy yếu, và có thể suy thoái trong năm 2023.

Đồng thời, giá vàng hôm nay bất ngờ tăng mạnh bởi nhu cầu trú ẩn an toàn khi thị trường tiền điện tử chứng kiến một đợt bán tháo lớn. Lo lắng trên thị trường điện tử đã gia tăng nhanh chóng khi có thông tin về một sàn giao dịch ngưng rút tiền.

Vàng cũng được dự báo sẽ tăng giá trong ngắn hạn khi sắp vào mùa mua sắm vàng sôi động ở khu vực châu Á, nhất là tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Hiện thị trường đang đổ dồn vào báo cáo chỉ số chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm tuần này.  
Các nhà giao dịch hiện đang đặt cược 67% khả năng Fed nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tháng 12 tới.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lãi suất.

Đối với thị trường vàng trong nước, mở cửa phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng, tăng 200.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 16 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Sáng 9/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố được giữ nguyên 23.688 đồng. Vietcombank niêm yết giá USD lên 24.692 VND/USD và bán ra 24.872 đồng, tăng 88 đồng ở chiều mua, giảm 2 đồng ở chiều bán ra.

Tin liên quan
Tin khác