Tiêu dùng
Vàng đi ngang phiên đầu tuần, giá SJC cao hơn thế giới 16,5 triệu đồng/lượng
T.V - 10/10/2022 11:17
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ, nhưng vẫn chưa lấy lại được ngưỡng 1.700 USD/ounce so sức khỏe đồng đô la Mỹ tăng.

Như vậy, xu hướng giảm của vàng vẫn tiếp diễn suốt những tháng qua khi các nhà đầu tư vào vùng quá bán. Bởi nhiều nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, USD tăng giá mạnh.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 112,82 điểm sáng nay. Từ đầu năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ đã thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất lớn để kìm hãm nhu cầu và qua đó nới lỏng thị trường lao động.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát thị trường Mỹ vẫn đang ở mức cao khi ở mức 8,3%. Điều này cho thấy khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất USD cho đến khi lạm phát được kiểm soát về mức 2%. Thị trường kỳ vọng lãi suất có thể sẽ lên đến 4,5%/năm vào tháng 3/2023.

Tất cả thông tin này đều không phải là yếu tố tích cực đối với vàng. Giá vàng biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng đầu tuần khi USD duy trì đà tăng, còn giới đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ để xác định tâm lý lạc quan hay tiêu cực cho những tháng cuối năm. 

Mặt hàng kim loại quý tăng nhờ rủi ro trên thị trường tài chính và khả năng suy giảm kinh tế khi tin tức tiêu cực đã làm gia tăng đặt cược cho sự thay đổi lập trường của Fed từ chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của nó. 

Tuy nhiên, Báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ được công bố vào cuối tuần trước một lần nữa khẳng định rằng thị trường việc làm vẫn hoạt động mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5%.

Nhưng giới phân tích cho rằng, không phải là mức khiến Fed vội vàng thay đổi chính sách của mình. Fed sẽ tiếp tục lập trường diều hâu và đó là một môi trường khó khăn cho vàng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, vàng miếng SCJ tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn được mua vào 65,5 triệu đồng/lượng và bán ra 66,5 triệu đồng, không đổi so với cuối tuần.

Sáng 10/10, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố 23.432 VND/USD, tăng 10 đồng so với cuối tuần qua. Tại  Vietcombank duy trì giá mua USD ở mức 23.710 VND/USD và bán ra 24.020 đồng.

Tin liên quan
Tin khác