Dự án - quy hoạch
Quảng Ngãi tìm hướng xử lý các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước
Thanh Chung - 30/09/2022 11:09
UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn phương án xử lý các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích nhỏ hẹp, không thể cấp giấy phép xây dựng gây mất mỹ quan.
Ngôi nhà số 55 đường Phan Đình Phùng (Quảng Ngãi) có diện tích hiện trạng nhà còn lại là 16,3 m không đủ điều kiện cấp phép xây dựng. Ảnh: Thanh Chung

Ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc xử lý các ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước có diện tích nhỏ hẹp, không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện việc sắp xếp, quản lý, khai thác quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, trong đó có phương án bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê và xử lý những tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý nhà thuộc sở hữu nhà nước.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, trong quá trình thực hiện, còn gặp một số vướng mắc, như: Nhà có nguồn gốc hầu hết được xây dựng từ trước năm 1975, đến nay đã hơn 47 năm, nhà đã xuống cấp, chưa được cải tạo, sửa chữa, các ngôi nhà phần lớn tại khu vực đô thị của thành phố Quảng Ngãi.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhiều năm qua, thực hiện chủ trương nâng cấp, mở rộng đô thị thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trong đô thị, nên khi thực hiện mở rộng đường các ngôi nhà này đã bị giải tỏa một phần, phần còn lại có diện tích nhỏ hẹp, không đủ điều kiện cấp phép xây dựng; có ngôi nhà kích thước hình học còn lại là tam giác, hình thù không vuông cạnh…

Cụ thể, tại TP. Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), ngôi nhà số 325 đường Hùng Vương có diện tích hiện trạng còn lại là 12,8m; Ngôi nhà số 1 đường Nguyễn Chánh có diện tích hiện trạng còn lại là 13,2m; Ngôi nhà số 55 đường Phan Đình Phùng có diện tích hiện trạng nhà còn lại là 16,3m; Ngôi nhà số 315 đường Hùng Vương, thành phố Quảng Ngãi: Ngôi nhà có diện tích hiện trạng khoảng 109,4m, ngôi nhà có 2 tầng, một phần tầng 1 và tầng 2 thuộc sở hữu tư nhân, phần còn lại tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, với đặc thù hiện trạng của từng ngôi nhà như trên, UBND tỉnh thống nhất phương án xử lý theo hướng bán cho các hộ liền kề nhằm mục đích để chỉnh trang đô thị.

Tuy nhiên, do hiện nay pháp luật không quy định đối với trường hợp bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho hộ liền kề và bán theo hình thức bán chỉ định, nên từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa giải quyết dứt điểm đối với các ngôi nhà này, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị.

“Để chỉnh trang, tạo mỹ quan cho đô thị TP. Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi kính đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn cụ thể về phương án xử lý các ngôi nhà này, để tỉnh Quảng Ngãi có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo quy định”, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị.

Tin liên quan
Tin khác