Ngân hàng
Vàng đi ngang phiên đầu tuần, giá SJC lấy lại mức 67 triệu đồng/lượng
T.V - 05/12/2022 09:49
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay chỉ giảm nhẹ 1-2 USD/ounce, đứng ở mức 1.799 USD/ounce trong phiên đầu tuần cho dù USD suy yếu.

Nhà đầu tư vọng rằng Cục Dự trữ Liên ban Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất ngày càng tăng đang tạo ra động lực mới trên thị trường vàng khi giá xoay quanh mốc 1.800 USD/ounce.

Đà tăng của vàng bắt đầu một cách nghiêm túc sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, ngân hàng này có thể giảm tốc độ thắt chặt trong tháng 12, nhưng khả năng vẫn tăng thêm 0,5% lãi suất.

Với dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh, ông Powell đã gửi một thông điệp rõ ràng tới thị trường trong bài phát biểu hôm 30/11 rằng ngân hàng trung ương không muốn thắt chặt quá mức và sau đó buộc phải giảm lãi suất quá sớm.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ khiến nhiều nhà đầu tư vàng đứng ngoài cuộc. 

Lạm phát vẫn sẽ trở nên khó khăn và khó điều hướng, nhưng rủi ro khi lãi suất của Fed tăng lkhông còn quá áp lực đối với thị trường vàng.

Các phát biểu của ông Powell đã xác nhận rằng chương trình tăng lãi suất mạnh mẽ nhất của Fed trong 40 năm đang chậm lại, tạo tiền đề cho vàng tăng. 

Giá vàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục phục hồi hơn nữa trong những tháng tới khi tốc độ tăng lãi suất của Fed chậm lại. Nhưng sự không chắc chắn về con đường lạm phát của Mỹ, cũng như lãi suất cuối kỳ của Fed, vẫn được cho là sẽ thúc đẩy sự biến động trên thị trường.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 104,48 điểm. 

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,3 triệu đồng/lượng lên mức 67,1 triệu đồng/lượng, không đổi ở chiều mua so với cuối tuần, nhưng tăng khoảng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so cuối tuần qua. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Sáng 5/12, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt ở mức 23.658 đồng, giảm 2 đồng so với cuối tuần qua. Trong khi đó, Ngân hàng Vietcombank tiếp tục duy trì giá mua xuống 23.930 đồng/USD và bán ra 24.240 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác