Ngân hàng
Vàng được dự báo tăng trong tuần mới
T.V - 16/01/2022 10:43
Giá vàng tăng hơn 1% trong tuần qua và được dự báo sẽ có nhiều triển vọng tron tuần mới trước áp lực lạm phát tăng. Giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1818 - 1819 USD/ounce.

Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần tới đã thu hút được 16 nhà phân tích trên Phố Wall tham gia. Kết quả có 9 người, tương đương 58% dự báo vàng sẽ tăng. Còn 4 người, chiếm 25% cho rằng kim loại quý đi ngang và 3 ý kiến cuối cùng nghĩ ngược lại là giá vàng sẽ sụt giảm.

Còn cuộc khảo sát trực tuyến Main Street có 928 nhà đầu tư tham gia cho thấy có 529 người, tương ứng 57% tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi đó, có 225 nhà đầu tư khác, chiếm 24% đưa ra ý kiến ngược lại và 174 phiếu, chiếm 19% bảo vệ xu hướng đi ngang của kim loại quý.

Kim loại quý giảm nhẹ trở lại trong hai phiên cuối tuần vì áp lực từ USD mạnh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên cao, hỗ trợ bởi triển vọng tăng lãi suất. Dù vậy, USD đã giảm mạnh trong tuần qua, giá vàng vẫn ghi nhận một tuần tăng giá vừa qua.

Trước dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm tăng lãi suất vào tháng 3/2022 đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng, từ đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Sau đó khi Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 12/2021 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất trong vòng 40 năm thì giá vàng đảo chiều đi lên. 

Vàng đang đóng vai trò như một vật giữ chỗ trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư cho đến khi xu hướng của nền kinh tế trở nên rõ ràng. Nhưng dữ liệu kinh tế yếu đi có thể gây ra tình trạng bán tháo trên các thị trường khác hoặc khiến Fed kiềm chế kỳ vọng tăng lãi suất và vàng sẽ gặp khó khăn hơn.

Cuộc khảo sát triển vọng hàng năm của Kitco News cho thấy, phần lớn các nhà đầu tư trên Phố Main dự đoán giá vàng sẽ lên mức cao vào năm 2022.

Trong gần 3.000 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến thường niên của Kitco, 54% kỳ vọng giá vàng đạt trên 2.000 USD/ounce; khoảng 20% dự đoán vàng sẽ giao dịch trong khoảng 1.900 - 2.000 USD/ounce và số còn lại cho rằng, giá kim loại quý dao động dưới 1.800 USD/ounce, trong đó thậm chí có khoảng 4% số người tham gia khảo sát nhận định vàng sẽ giảm dưới 1.600 USD/ounce.

Các nhà phân tích Phố Wall đưa ra những nhận định, không thống nhất về giá vàng trong năm 2020. Một số chuyên gia cho rằng, dù bóng ma tăng lãi suất trong năm tới có thể đè nặng lên giá vàng, nhưng hiện có nhiều thông tin không mấy khả quan cho thị trường này, trong khi nhiều ngân hàng dự báo giá vàng trong năm 2022 sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.800 - 2.000 USD/ounce.

Giới phân tích tài chính cho rằng, những tài sản mang tính trú ẩn an toàn như vàng sẽ còn được hưởng lợi. Khi lạm phát quá cao và việc tăng lãi suất không hiệu quả, vàng sẽ bước vào một đợt tăng dữ dội. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã giúp tăng sức hấp dẫn của vàng, bởi nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Bao trùm trong năm tới sẽ là vấn đề lạm phát và chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, trong đó có Fed. Do đó, các ngân hàng lớn trung ương lớn trên thế giới đều đưa ra kịch bản giá vàng sẽ giảm mạnh về dưới mốc 1.800 USD và xuống vùng giá quanh 1.600 USD/ounce trong năm 2022.

Tin liên quan
Tin khác