Ngân hàng
Vàng được dự báo tăng trong tuần mới
T.V - 25/12/2022 21:11
Giá vàng quốc tế hôm nay tiếp tục tăng nhẹ khoảng 6 USD/ounce khi lên sát 1.800 USD/ounce và các dự báo đưa ra, mặt hàng kim quý vàng sẽ tăng trong tuần mới.

Mặc dù không đánh giá vàng sẽ bật tăng cao, song giới phân tích đưa ra nhận định, khả năng mặt hàng kim quý vàng sẽ có triển vọng đi lên trong tuần mới và tươi sáng trong năm 2023.

Một số ngân hàng đã đưa ra dự báo, giá vàng có thể vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce trong năm tới, nhưng cũng có thể điều chỉnh khi chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa được nới lỏng. 

Thậm chí, giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce nếu lạm phát và suy thoái dai dẳng, theo Công ty Quản lý đầu tư Swiss Asia Capital.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco khép lại phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1798.5 - 1799.5 USD/ounce. Trong tuần qua, giá vàng thế giới vẫn đạt được các mức tăng vững chắc và giữ được quanh 1.800 USD/ ounce. 

Hiện thị trường kim loại quý thế giới đã có một năm tương đối khó khăn khi chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng giai đoạn khó khăn của vàng sắp hết và kim loại quý này có khả năng tăng cao trong năm tới khi được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại suy thoái. 

Tuần tới, thị trường sẽ chờ đợi dữ liệu tổng hợp về GDP, chỉ số giá PCE, hàng hóa lâu bền và doanh số bán nhà mới nhất của Mỹ. Các nhà kinh tế tại Wells Fargo nhận định trên Kitco News rằng, dữ liệu của tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang kết thúc một năm với nhiều điểm khác nhau.

Hơn nữa, dữ liệu về niềm tin của người tiêu dùng cũng tiết lộ người tiêu dùng Mỹ hiện tại ít lạc quan hơn so với vài tháng trước. Thị trường đang trong tuần lễ cuối cùng của năm 2023 và nhiều nơi nghỉ lễ Giáng sinh đến năm mới nên có thể sẽ khá trầm lắng.

Điều đó có thể khiến giá vàng ít biến động... nhưng mãi lực vàng vẫn được cho là sẽ còn gia tăng trong thời gian tới, nhất là các dịp lễ, hội cuối năm.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua 400 tấn vàng trong quý III/2022, gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 241 tấn hồi quý III/2018.

Thị trường Trung Quốc là một khách hàng mua vàng lớn. Tuy nhiên, giá quá cao sẽ khiến người mua ở Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu vàng hàng đầu thế giới khó tiếp cận nguồn cung.

Theo Reuters, đầu tháng này, ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo họ đã mua bổ sung 1,8 tỷ USD vào kho dự trữ, nâng tổng giá trị vàng tích luỹ lên khoảng 112 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới phân tích khuyến nghị, các nhà đầu tư nên tìm đến vàng trong bối cảnh lạm phát vẫn duy trì ở mức cao tại nhiều nơi trên thế giới.

Vàng là một công cụ phòng ngừa lạm phát rất tốt, một tài sản tuyệt vời trong thời kỳ lạm phát đình trệ và là một thành phần nên có trong danh mục. Nhưng lãi suất USD sẽ là rào cản đối với mặt hàng kim quý vàng. 

Nhưng nếu kim loại quý vàng tái lập ngưỡng 2.000 đến 2.500 USD/ounce, tương đương vàng miếng SJC trong nước có thể lên 86 - 905 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, do giá vàng trong nước biến động ngược với thế giới và khoảng cách đã được kéo ra gần 18 triệu đồng mỗi lượng nên giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, nhà đầu tư trong nước nên cẩn trọng khi rót vốn vào vàng.

Tin liên quan
Tin khác