Ngân hàng
Vàng tăng trong ngày Giáng Sinh, dự báo đạt mức 2.000 USD/ounce đầu năm mới
T.V - 24/12/2022 10:32
Giá vàng quốc tế sáng nay tăng nhẹ trở lại khoảng 5 USD/uounce khi lên 1.798 USD/ounce tước sự suy yếu của USD. Các dự báo đưa ra, khả năng vàng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Giá vàng tăng trở lại trong kỳ kỳ nghỉ lễ cuối tuần sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, nhưng vẫn chưa đủ để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm lại tiến trình nâng lãi suất. 

Mặt khác, mặt hàng kim quý vàng tăng do mãi lực cuối năm cũng như hoạt động mua đầu cơ mới trước thềm năm mới với đặt cược rằng các quỹ lớn hơn có thể chuyển sang mua vàng vào đầu năm.

Vàng tăng một phần nhờ USD giảm nhẹ so với các ngoại tệ khác trong phiên sáng nay, chỉ số USD-Index giảm xuống 104,3 điểm. 

Trong phiên hôm qua, vàng đã giảm mạnh hơn 30 USD/ounce sau khi dữ liệu GDP của Mỹ cho thấy nền kinh tế hàng đầu thế giới phục hồi nhanh hơn so với ước tính trước đó và có khả năng khiến Fed mạnh tay hơn để chống lạm phát.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tăng 0,2% trong tháng 11, sau mức tăng 0,2% của tháng 10. Dữ liệu phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Lạm phát cơ bản đã giảm so với mức tăng 5% của tháng 10.

Giới phân tích cho rằng, lạm phát vẫn có thể là vấn đề, nhưng các ngân hàng trung ương, vào khoảng giữa năm, sẽ bắt đầu giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ và điều đó sẽ hỗ trợ cho vàng.

Đồng thời, các thị trường cũng theo dõi chặt chẽ tình hình lây nhiễm COVID-19 đang gia tăng tại quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, Trung Quốc, vì điều này có thể tác động đến hoạt động mua vàng vật chất. 

Các dự báo đưa ra từ giới phân tích tài chính, 2023 sẽ là năm thú vị và hấp dẫn đối với vàng và không loại trừ đẩy mạnh lên trên mức 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, trước khi vàng bắt đầu đợt tăng giá kim loại quý này sẽ phải kiếm một đợt giảm giá nữa.

Đáng chú ý là khi Fed chuyển từ giai đoạn thắt chặt tốc độ cao nhất trong 40 năm sang nới lỏng, vàng sẽ được hưởng lợi lớn. Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng, dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn mong đợi được công bố ngày 22/12 là một hồi chuông cảnh tỉnh cho các thương nhân và nhà đầu tư rằng Fed bang khó có thể ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến tận cuối năm 2023. 

Đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng miếng SJC ở mức 66,1- 66,9 triệu đồng/lượng (mua-bán), không đổi nhiều so với phiên hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên niêm yết ở mức 23.631 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với ngày 23/12. Đây là phiên giảm thứ 5 của USD tính từ đầu tuần. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức hôm trước, ở mức 24.780 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác