Ngân hàng
Vàng được dự báo tăng trong tuần này
T.V - 23/05/2022 14:31
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ lên 1.848 USD/ounce nhờ sức khỏe đồng USD tiếp tục suy yếu.

USD-Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 102,93 điểm, giảm nhẹ so với cuối tuần qua.

Giá vàng tăng khi lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ đạt đỉnh trong ngắn hạn đã mở ra cơ hội cho vàng hoạt động như một nơi trú ẩn an toàn. 

Đồng thời, nthị trường chứng khoán Mỹ được nhận định vẫn đang còn nhiều rủi ro và có thể sẽ thấy một đợt lao dốc lớn nữa trước khi dừng lại. Trong bối cảnh đó, tính chất trú ẩn an toàn của vàng sẽ được thử nghiệm một lần nữa.

Hiện thị trường hiện đang lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với các đợt tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hay không.

Fed sẽ buộc phải đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ vốn đã tích cực của mình. Đây sẽ là điều mà thị trường chứng khoán đang lo lắng. Tuy nhiên, nếu lạm phát hạ nhiệt sớm hơn, rủi ro suy thoái sẽ giảm đáng kể.

Có nhiều ý kiến cho rằng, với mức lạm phát như hiện tại, mức tăng 50 điểm cơ bản là đủ. Tuy nhiên, nếu Fed điều chỉnh tăng tiếp 75 điểm sẽ là một cú sốc đối với kim loại quý.

Các thị trường đang lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với việc Fed tăng lãi suất hay không. Vì vậy, đa số ý kiến dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng.

Cuộc khảo sát của Kitco News với 16 nhà phân tích Phố Wall thì kết quả có đến 12 người, tương ứng 75% nhận định kim loại quý sẽ tăng trong tuần tới.

Ngược lại chỉ có 1 người, chiếm 6% dự báo giá vàng giảm và có 3 người, tương ứng 19% cho rằng kim loại quý đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 1.003 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì vẫn có đa số nhà đầu tư kỳ vọng kim loại quý tiếp tục tăng.

Cụ thể, có 558 người, chiếm 56% nhận định rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; có 243 người, tương đương 24% đưa ra ý kiến kim loại quý sụt giảm và 202 nhà đầu tư còn lại, tương đương 20% dự báo vàng đi ngang.

Giới phân tích cho rằng, động thái “diều hâu” của Fed là lý do đẩy vàng vào tình trạng khó khăn và có thể có nguy cơ bán tháo nhiều hơn nữa dưới mức 1.800 USD/ ounce.

Nhưng các nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị tinh thần cho cho việc giá vàng đi ngang cho đến khi kim loại quý có thể vượt lên trên mức 1.900 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay vàng miếng SJC do Công ty niêm yết ở mức 68,95-69,85 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng so với phiên cuối tuần. 

Tiệm vàng Mi Hồng niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào lên 69,3 triệu đồng/lượng và bán ra 69,9 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ so với phiên cuối tuần. 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới hơn 18 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa thuế, phí).

Ngày 23/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.117 đồng/USD, giảm 28 đồng so với cuối tuần qua. Trong khi đó, giá USD tại ngân hàng Vietcombank tăng thêm 5 đồng so với cuối tuần qua, đưa giá mua vào lên 23.005 đồng/USD và bán ra là 23.315 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác