Ngân hàng
Vàng được dự báo tăng tuần này
T.V - 12/07/2021 09:46
Giá vàng giao dịch sáng ngày 12/7 chỉ tăng nhẹ khoảng 2 USD/ounce, đạt mức 1.808 USD/ounce và các dự báo đưa ra mặt hàng kim quý vàng kỳ vọng tăng trong tuần này.

Thị trường vàng tuần này đang hướng tới phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ông Jerome Powell vào ngày 14/7 tới có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng.

Ông Powell sẽ đưa ra lộ trình cụ thể hơn về việc thu hẹp và tiến tới chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE), cũng như cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Hiện USD có phần yếu đã kìm hãm phần nào đà giảm của kim loại quý. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 92,10 điểm sáng nay. 

Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Mỹ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong hơn 4 tháng. Diễn biến này khiến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng, vốn không phải tài sản sinh lời lên cao hơn.

Giá vàng tuần qua đã tăng gần 2% nhưng hiện vẫn thấp hơn 11% so với mức cao kỷ lục hồi tháng 7/2020, là 2.036 USSD/ounce.

Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco News, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, có vẻ như thời kỳ củng cố của vàng sau đợt bán tháo mạnh vào tháng 6/2021 sắp kết thúc.

Tuy nhiên, một số khác lại lưu ý rằng các nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường vẫn đang chật vật khi phải đối mặt với việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu thay đổi mục tiêu lạm phát trung bình xuống 2% trong trung hạn, Ngân hàng Trung Quốc cắt giảm lãi suất và sự sụt giảm mạnh của lợi suất trái phiếu cũng như thị trường chứng khoán.

Tuần này, 75% nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát dự đoán giá vàng tăng sẽ tăng trong tuần từ 12-16/10, 12,5% dự đoán giá giảm và 12,5% còn lại cho rằng thị trường sẽ đi ngang.

Tại Phố Main, 550 trong tổng số 902 phiếu bầu (tương đương 61%) dự đoán giá vàng đi lên, 178 phiếu bầu (tương đương 20%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 174 phiếu còn lại (tương đương 19%) giữ ý kiến trung lập.

Thậm chí các nhận định đưa ra từ chuyên gia Goldman Sachs còn cho rằng, đà tăng của giá vàng năm nay mới chỉ bắt đầu, vàng sẽ tiến tới 2.000 USD/ounce.

Nhà phân tích Mikhail Sprogis của Goldman Sachs cho rằng, việc giá vàng tăng mới chỉ là bắt đầu, và sẽ còn tăng nữa, sau khi kim loại quý này sau bao thăng trầm cuối cùng cũng bắt được làn sóng chào mua đã được chờ đợi từ lâu, trong bối cảnh lo ngại về lạm phát đã dịu lại.

Ông Sprogis nhắc lại dự đoán của mình rằng, giá vàng sẽ đạt 2.000 USD/ounce, bày tỏ sự lạc quan trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ và USD đều đang có xu hướng giảm.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC không thay đổi, giữ mua vào ở 56,75 triệu đồng/lượng và bán ra 57,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC rút ngắn khoảng cách, cao hơn thế giới còn 6,95 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, mỗi lượng vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn thế giới gần 7 triệu đồng/lượng dù giao dịch hầu như rất ít khi người dân ở nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19. 

Sáng này, tỷ giá trung tâm đầu tuần do Ngân hàng Nhà nước công bố sụt giảm 3 đồng so với phiên cuối tuần qua, xuống 23.198 đồng/USD. Giá USD tại các ngân hàng thương mại hầu như đứng yên, như Vietcombank giao dịch quanh mức 22.870 - 23.100 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác