Ngân hàng
Vàng duy trì ở mức cao dù USD giảm
T.V - 11/08/2022 10:08
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay có điều chỉnh nhẹ, khoảng 5 USD/ounce, song vẫn duy trì ở mức cao 1.790 USD/ounce dù sức khỏe của đồng bạch xanh Mỹ suy yếu.

Giá vàng tăng nhẹ sau khi chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 7 của Hoa Kỳ được đưa ra không nóng như thị trường dự kiến. Dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã không tăng trong tháng 7 do chi phí xăng dầu giảm, dấu hiệu đáng chú ý đầu tiên về việc đà tăng của lạm phát đã chững lại.


Lạm phát đã leo thang trong hai năm qua. Cụ thể, CPI của Mỹ đạt 8,5% trong tháng 7/2022 và thấp hơn kỳ vọng của thị trường là đạt 8,7%, giảm so với mức tăng hàng năm là 9,1% của tháng 6 trước đó.

Lạm phát cơ bản, không gồm các chi phí thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, đã tăng 5,9% so với một năm trước, gây ngạc nhiên một chút về mặt giảm nhưng vẫn duy trì tốc độ như hồi tháng 6.

Trong khi đó, mức tăng hàng tháng cũng thấp hơn kỳ vọng của thị trường, với mức tăng 0,3%. 

Chỉ số này khiến sự lo ngại về suy thoái kinh tế trên thị trường được giảm bớt phần nào. Fed có khả năng tăng thêm lãi suất 0,75% vào tháng 9, điều này làm cho vàng giảm giá. 

Giới phân tích cho rằng, vàng ban đầu có phản ứng trúc trắc sau khi dữ liệu lạm phát khiêm tốn, vì các nhà đầu tư kỳ vọng vào một Fed ôn hoà hơn. Tuy nhiên, sau đó họ nhận ra rằng dữ liệu vẫn chưa được như kỳ vọng.

Vàng vốn có xu hướng hoạt động tốt trong môi trường lãi suất thấp, đã chịu áp lực sau khi Chủ tịch Fed tại Minneapolis, ông Neel Kashkari và Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans tái xác nhận lộ trình tăng lãi suất tích cực.

Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cần tăng lãi suất chính sách của mình lên 3,9% vào cuối năm và lên 4,4% vào cuối năm 2023 để kiềm chế lạm phát.

Trong khi vàng giảm, USD quốc tế cũng đã giảm giá đáng kể sau thông tin lạm phát tháng 7 của Mỹ thấp hơn tháng trước. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 105,40 điểm.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giữ nguyên giá mua vàng miếng là 66 triệu đồng/lượng và bán ra 67 triệu đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Nhưng quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 16 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức gần 1 triệu đồng/lượng. 

Sáng 11/8, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.163 VND/USD, giảm 11 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức 22.550 - 23.400 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.468 - 23.858 VND/USD. Cụ thể, tại Ngân hàng Vietcombank mua với giá 23.220 - 23.250 đồng, bán ra 23.530 đồng.

Tin liên quan
Tin khác