Ngân hàng
Vàng giảm mạnh phiên cuối tuần do sức khỏe đồng đôla Mỹ hồi phục mạnh
Thùy Vinh - 16/01/2021 09:01
Trên thị trường thế giới, giá vàng phiên cuối tuần tiếp đà giảm hơn 1% của phiên giao dịch hôm trước về 1.830 USD/ounce và ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp vì đồng USD giữ đà tăng mạnh.

Giá vàng giao tháng 2 giảm 1,27% xuống 1.827 USD/ounce. Giá vàng đi xuống khi Mỹ công bố dữ liệu kinh tế chưa tốt. Giới đầu tư tăng sức mua USD làm đồng tiền này tăng giá dữ dội, tác động tiêu cực đến thị trường vàng.

Điều này đi ngược với xu hướng kỳ vọng vàng tăng giá mạnh khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chính thức công bố bổ sung gói hỗ trợ tài chính 1.900 tỷ USD bao gồm nhiều khoản chi trả trực tiếp người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kéo dài các khoản trợ cấp thất nghiệp và mở rộng chương trình tiêm chủng Covid-19.

Đồng thời, giới phân tích cho rằng, giá vàng giảm mạnh hơn 1% trong phiên giao dịch cuối tuần và ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp vì đồng USD tiếp tục tăng, lấn át sức hấp dẫn như một tài sản chống lạm phát của kim loại quý sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đề xuất một gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD mới. 

Điều này đã hỗ trợ vàng tăng mạnh ngay sau tuyên bố này, nhưng sự gia tăng bất ngờ của USD và lợi suất trái phiếu neo ở mức cao đã khiến giá vàng quay đầu giảm.

Chỉ số USD Index đã tăng 0,6% trong ngày lên 90,7 điểm sáng nay. USD tăng trong phiên giao dịch ngày 15/1 bất chấp sự sụt giảm của lợi suất trái phiều kỳ hạn 10 năm của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ neo gần đỉnh 10 tháng được xác lập vào đầu tuần.

Vả lại, theo cuộc khảo sát với các nhà đầu tư và nhà phân tích của Kitco News, nhiều ý kiến cho rằng giá vàng sau khi rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.825 USD ở phiên 15/1 do áp lực bán tháo nên tuần tới rất khó để hồi phục.

Trong khi vàng thế giới giảm, giá vàng SJC trong nước lội ngược dòng. Hiện giá vàng thế giới thấp hơn giá vàng SJC bán ra hơn 4 triệu đồng/lượng.

Tin liên quan
Tin khác