Ngân hàng
Vàng giảm nhẹ, duy trì trên ngưỡng 1.900 USD/ounce
T.V - 02/06/2021 10:40
Giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới ngày 2/6 quay đầu giảm nhẹ, song vẫn duy trì trên ngưỡng 1.900 USD/ounce khi đạt mức 1.902 USD/ounce. Vàng SJC duy trì trên mức 57 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao tháng 6 cũng giảm xuống 1.902 USD/ounce. Như vậy, sau chuỗi phiên tăng giá, kim loại quý đã có phiên giảm từ mức đỉnh 5 tháng trở lại đây, do các dữ liệu kinh tế Mỹ đã không hỗ trợ vàng. 

Tuy nhiên, dữ liệu này tốt khiến thị trường liên tưởng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay đổi chính sách tiền tệ sớm hơn. Sự lo ngại lạm phát tăng cao giảm bớt phần nào nhưng vẫn là yếu tố quan trọng dẫn dắt đà tăng giá của vàng trong thời gian tới.

USD suy yếu khi thị trường tập trung vào dữ liệu kinh tế Mỹ, dự kiến được công bố vào cuối tuần này. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm xuống 89,92 điểm sáng nay. 

USD tại châu Á sau khi Trung Quốc tăng cường các yêu cầu về dự trữ ngoại hối của các ngân hàng để kiềm chế sự tăng giá của đồng Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng nhẹ đã kìm hãm đà tăng của kim loại quý, vì nó làm tăng chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng. 

Mặc dù vậy, chuyên gia phân tích Carsten Fritsch nhận định điều này không thể gây áp lực cho vàng trong dài hạn nếu nó vẫn thấp hơn tỷ lệ lạm phát.

Ngoài ra, theo trang tin Investing các nhà kinh tế cho rằng, các nhà hoạch định chính sách của Fed dường như hơi bối rối hoặc họ đang cố tình gửi các thông điệp mang ý nghĩa hỗn hợp khi áp lực ngày càng tăng khiến họ phải làm gì đó trước những bằng chứng ngày càng tăng cho thấy, lạm phát đang gia tăng và không ai có thể chắc chắn đó là một hiện tượng tạm thời.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed đã tăng 3,1% vào tháng 4 so với một năm trước và 0,7% so với tháng 3, cao hơn so với dự báo.

Các quan chức Fed lặp đi lặp lại nhiều lần rằng, lạm phát sẽ tăng cao hơn vào mùa xuân này vì tác động cơ bản của giá cả giảm khi đại dịch bùng phát trong khi trấn an các nhà đầu tư rằng điều này sẽ chỉ là tạm thời.

Trong khi vàng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát có thể hình thành do việc in tiền rộng rãi của các ngân hàng trung ương để hỗ trợ phục hồi kinh tế, đã ghi nhận tháng tốt nhất trong năm vào tháng 5, một phần nhờ lo ngại về lạm phát leo thang.

Các nhà đầu tư tiếp tục chọn vàng làm nơi trú ẩn. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã mua vào 2,62 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ tăng lên 1.045,83 tấn.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng ngày 2/6 miếng SJC giảm mạnh 150.000 - 200.000 đồng mỗi lượng so với chiều hôm qua.

Mở cửa phiên sáng, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 56,85 triệu đồng/lượng và bán ra 57,45 - 57,47 triệu đồng/lượng…nhưng đến 9h30 vàng SJC được niêm yết ở mức 57-57,6 triệu đồng/lượng. 

Tuy tốc độ tăng giá vàng SJC giảm nhanh hơn thế giới, nhưng giá vàng trong nước vẫn đắt hơn giá quốc tế 4,3 triệu đồng/lượng, cho dù đã rút ngắn lại khoảng cách vàng trong nước và quốc tế.

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên ở mức 23.117 VND/USD, giảm 18 đồng so với hôm qua. Còn ngân hàng Vietcombank vẫn giữ nguyên giá mua vào 22.915 VND/USD và bán ra 23.145 VND/USD.

Sáng 2/6, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.121 VND/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua. Ngân hàng Vietcombank vẫn giữ nguyên giá mua vào 22.915 VND/USD và bán ra 23.145 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác