Ngân hàng
Vàng giảm nhẹ phiên trước tết Nguyên Đán, dự báo có nhiều "sóng" trong 2023
T.V - 21/01/2023 12:38
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống 1.931 USD/ounce, song mặt hàng kim quý vàng được dự báo sẽ có nhiều "sóng" trong năm 2023.

Sở dĩ giá vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, vì USD phục hồi, nhưng kim loại quý vẫn ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp nhờ triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chậm lại tiến trình nâng lãi suất.

USD đang tìm kiếm một số hình thức ổn định và đổi lại thị trường có thể thấy giá vàng sẽ giảm xuống vào tuần tới. Tuy nhiên, giá USD trên thị trường quốc tế vẫn ở mức thấp, chỉ số USD-Index xuống còn 101,99 điểm.

Nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp tăng lãi suất của Fed vào cuối tháng này. Các thành viên Fed đã bàn tán và kỳ vọng về đề xuất Fed tăng lãi suất hơn 0,25%/năm.

Theo công cụ FedWatch của CME, có 99,2% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25%/năm trong cuộc họp tiếp theo. Thăm dò của Reuters cho biết, 80% các nhà dự báo (68 trên 83) cho rằng lạm phát tiếp tục giảm, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% tại hai cuộc họp tiếp theo và sau đó có khả năng giữ nguyên lãi suất. Lãi suất ổn định trong ít nhất là phần còn lại của năm.

Bình luận từ các quan chức của Fed đã chỉ ra mức lãi suất mục tiêu là trên 5%, nhưng các nhà giao dịch vẫn đặt cược vào mức lãi suất đạt đỉnh 4,9% vào tháng 6 và nhận thấy 93,7% cơ hội tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 2/2023.

Phó Chủ tịch Fed - Lael Brainard ngày 19/1 cho hay lãi suất sẽ cần duy trì ở mức cao trong một thời gian ngay cả khi lạm phát giảm bớt, đồng thời cam kết ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lộ trình chống giá cả tăng phi mã.

Nhận định trên được bà Brainard đưa ra trong bài phát biểu chuẩn bị cho một sự kiện ở Chicago. Theo bà, việc duy trì lãi suất là để đảm bảo lạm phát quay trở lại mức 2% một cách bền vững.

Thực tế, lạm phát Mỹ đã rời khỏi mức đỉnh của 40 năm sau khi Fed tăng mạnh lãi suất từ gần 0% lên 4,25-4,50% trong năm ngoái để hạ nhiệt nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù vậy, các quan chức Fed đã cảnh báo không nên nới lỏng chính sách quá sớm.

Fed tăng lãi suất sáu lần từ tháng 3/2022 đến nay đã giúp USD mạnh lên, cộng với việc thị trường tài chính biến động theo chiều hướng tăng, khiến một số quỹ đầu tư bán vàng để chuyển hướng đầu tư sinh lời.

Nhưng giới phân tích cho rằng, thông thường trong năm, giá vàng sẽ chững lại trong quý III và tăng mạnh trở lại vào dịp cuối năm do ảnh hưởng từ nhu cầu của thị trường.

Tại thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, giá vàng có thể tiệm cận mức 1.950 USD mỗi ounce nếu có thêm những động lực hỗ trợ từ thị trường tài chính. Trong kịch bản giữ được mức giá này, kim loại quý sẽ được "dọn đường" tăng trở lại mức 2.000 USD/ounce.

Tuy nhiên, các số liệu kinh tế yếu kém gần đây của Mỹ và những nhận xét "diều hâu" từ các nhà hoạch định chính sách của Fed đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm toàn cầu và khiến các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu trong kim loại trú ẩn an toàn.

Vàng có xu hướng tăng giá khi kỳ vọng tăng lãi suất suy yếu vì lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản an toàn như vàng.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua 400 tấn vàng trong quý III năm nay, gần gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 241 tấn vào quý III/2018.

Một số nhà đầu tư gần đây đã tăng mua vàng. Đơn cử, quỹ đầu tư ETF vào vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - cũng vừa quay lại mua ròng 1,73 tấn vàng sau khi đã bán ra 5,79 tấn trong phiên trước đó. Mặc dù vậy, lượng vàng sở hữu của quỹ này vẫn đang ở mức thấp trong vòng một tháng qua với hơn 906 tấn.

Thực tế, giá vàng phần lớn ảnh hưởng trực tiếp từ diễn biến của USD. Trong suốt quý III, giá vàng thế giới đã giảm do sự lên giá của đồng bạc xanh. Lãi suất cao hơn làm giảm sự hấp dẫn của vàng, vốn theo truyền thống là một hàng rào chống lại lạm phát, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời.

Trong báo cáo "Những bất ngờ của thị trường tài chính 2023", Standard Charted cũng đề cập đến một trong những kịch bản mà thị trường ít nghĩ tới là việc vàng hưởng lợi khi Bitcoin tiếp tục lao dốc và rớt về vùng 5.000 USD vào năm tới.

Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của Standard Charted, ông Eric Robertsen, cho biết trong kịch bản này, kim loại quý có thể lên 2.250 USD mỗi ounce khi niềm tin của nhà đầu tư sụt giảm đột ngột vào hệ sinh thái tiền điện tử. Ông không loại trừ thị trường tiền mã hóa còn chứng kiến thêm nhiều "nỗi đau" trước mắt, sau một loạt tin tức thất vọng vào năm nay.

Trong khi đó, tại Việt Nam, vào những ngày cận tết Nguyên Đán, giá vàng SJC vẫn tăng, nhưng không đáng kể. Trước khi đóng phiên nghĩ tết Quý Mão 2023, sáng nay, giá vàng miếng SJC giảm khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua, xuống còn 66,9-67,9 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 13 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí), nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong 3 tháng qua nhờ thị trường kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất và biên độ tăng cũng dần thu hẹp lại. Nhưng điều này được xem là trái với vận động thường thấy của vàng SJC tương quan với vàng thế giới.

Bởi giá vàng SJC hiện không còn liên thông với những đợt, tăng - giảm của giá vàng quốc tế. Điều này được xem là trái với vận động thường thấy của vàng SJC tương quan với vàng thế giới thời điểm trước đây. 

Tin liên quan
Tin khác