Ngân hàng
Vàng khó bật tăng mạnh phiên cuối tuần
T.V - 26/11/2022 11:47
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đi ngang 1.755 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh tăng trở lại trước kỳ vọng Cục Dự trự liên bang Mỹ (Fed) tăng thêm 0,5% lãi suất.

USD tăng 0,2% so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ, khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài. 

Các nhà đầu tư đang dự đoán một đợt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 12/2022 tới của Fed. 

Tuy nhiên, cuộc họp tháng 12 vẫn là một sự kiện rủi ro với nhiều dự đoán trước và sau dữ liệu lạm phát hạ nhiệt gần đây khiến vàng trở nên nhạy cảm hơn đối với báo cáo kinh tế sắp tới.

Một số nhà phân tích cho rằng, vàng vẫn có cơ hội để đi lên. Chẳng hạn, theo Ngân hàng ANZ, rủi ro suy thoái kinh tế và địa chính trị gia tăng vào năm 2023, nhu cầu vàng vật chất tăng ở các thị trường mới nổi.

Cùng ngày, quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã báo cáo một kỷ lục mới về số ca nhiễm COVID-19 trong một ngày, với các thành phố trên cả nước tiếp tục thực thi các biện pháp hạn chế để kiểm soát dịch bệnh bùng phát.

Việc Fed tăng lãi suất cao trong năm nay đã hạn chế tính chất là tài sản chống lại lạm phát và những bất ổn khác. Các nhà giao dịch đang dự đoán mức tăng lãi suất nhỏ hơn 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 12.

Hiện các ngân hàng trung ương tăng mua kỷ lục và đa dạng hóa dự trữ ngoại hối nên vàng còn nhiều cơ hội tăng giá.

Nhu cầu trú ẩn an toàn và sự suy yếu của USD tạo cơ hội cho vàng tăng giá. Giới phân tích dự báo giá vàng có thể tăng lên mức 1.790 - 1.820 USD/ounce vào cuối tháng 12/2022. 

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,6 triệu đồng/lượng lên mức 67,6 triệu đồng/lượng, không đổi so với hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Như vậy, sự biến động của giá vàng và chênh lệch mua vào – bán ra khiến giá vàng khiến người mua lỗ 1,12 triệu đồng/lượng.

Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục giảm giá bán USD thêm 10 đồng, xuống còn 24.840 đồng. Đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp với mỗi bước giảm 10 đồng/USD, tổng cộng giảm 30 đồng so với mức giá bán cao nhất.

Vietcombank niêm yết 24.570 – 24.840 đồng/USD, giảm 44 đồng/USD ở chiều mua vào và giảm 15 đồng/USD ở chiều bán ra. 

Tin liên quan
Tin khác